โควิด-19 ส่งผลให้ช่วงอายุคนในสหรัฐฯ ลดลง 1 ปี

FILE - In this Friday, March 27, 2020 file photo, William Samuels delivers caskets to the Gerard Neufeld Funeral Home during the coronavirus pandemic in the Queens borough of New York. A report by the Centers for Disease Control and Prevention…

รายงานล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐฯ ชี้ว่า ภาวการณ์ระบาดใหญ่ของโควิด-19 ส่งผลให้ความคาดหมายการคงชีพ หรือ Life Expectancy ในประเทศนี้ที่ปรับสูงอย่างต่อเนื่องในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กลับลดลงไปถึง 1 ปี ในปีที่แล้ว ขณะที่ ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเชื้อชาติกลับขยายตัวรุนแรงขึ้น

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า ในปีที่แล้ว ช่วงอายุในชีวิตโดยรวมของคนในสหรัฐฯ ลดลงมาอยู่ที่ 77.8 ปี ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขความคาดหมายในปี ค.ศ. 2006 ลงมา 1 ปี และสำหรับผู้ที่มีเชื้อสายมาจากประเทศที่ใช้ภาษาสเปน (Hispanic) ช่วงอายุลดลงไปเกือบ 2 ปี ส่วนความคาดหมายการคงชีพของชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันนั้น หายไปถึงเกือบ 3 ปี

นอรีน โกลด์แมน นักประชากรศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน กล่าวว่า การปรับลดของตัวเลขดังกล่าว “เป็นเรื่องใหญ่จริงๆ” หลังจากที่ ตัวเลขความคาดหมายอายุคนในสหรัฐฯ เริ่มหดตัวลงประมาณ 1 ใน 10 ต่อปี ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 2015 และ 2017 ซึ่งทำให้หลายคนออกปากว่า เป็นเรื่องใหญ่มาแล้ว

สิ่งที่เห็นได้ชัดจากผลกระทบของโควิด-19 ในด้านนี้ คือ การที่ช่องว่างของ ความคาดหมายการคงชีพ ระหว่างชาวอเมริกันผิวขาวและชาวอเมริกันผิวสี ถ่างออกไปจนเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน กล่าวคือ Life Expectancy ของชาวอเมริกันผิวขาวในปี ค.ศ. 2019 ยืนยาวกว่า ของชาวแอฟริกันอเมริกันราว 4 ปี ก่อนที่จะปรับขึ้นมาเป็น 6 ปี ในช่วงครึ่งแรกของปีที่แล้ว

Chart shows the change in estimated life expectancy in the U.S. from 2019 to 2020.

ขณะเดียวกัน ตัวเลขความคาดหมายช่วงอายุของชาวอเมริกันเชื้อสาย Hispanic ที่เคยสูงกว่าของชาวอเมริกันผิวขาวประมาณ 3 ปี ในปี ค.ศ. 2019 กลับลดลงมาเป็นไม่ถึง 2 ปี ในช่วงต้นปีที่แล้วแทน

โกลด์แมน กล่าวเสริมว่า ตัวเลขทั้งหมดที่ว่ามานี้อาจเป็นการประเมินที่ต่ำกว่าความเป็นจริง เพราะเป็นการเก็บข้อมูลเฉพาะจากครึ่งแรกของปีเท่านั้น ขณะที่ตัวเลขการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้วน่าจะทำให้การประมาณการออกมาแย่กว่านั้นได้อีก

ทั้งนี้ ตัวเลขการประเมินล่าสุดของ CDC ทั้งหมดนี้ทำให้ ทิศทางการคาดหมายช่วงอายุของคนในประเทศ ปรับมาอยู่ในระดับเดียวกับของ อังกฤษ เวลส์ และสเปน ซึ่งประสบปัญหาการลดลงของ Life Expectancy ราว 1 ปี เช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า ฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า ประชาชนเพศชายในประเทศจะมีอายุสั้นลงราวครึ่งปี ส่วนเพศหญิงนั้นมีอายุสั้นลงราว 4/10 ของปี ขณะที่ สวีเดนประเมินว่า ช่วงอายุของผู้ชายลดลงไปครึ่งปี และของผู้หญิงลดลงไป 3/10 ของปี

ผู้เชี่ยวชาญไม่คาดหวังว่า ตัวเลขความคาดหมายช่วงอายุของคนจะปรับกลับมาสูงขึ้นอีกสู่ระดับปกติ แม้หลังการระบาดใหญ่ทั่วโลกของโควิด-19 จะจบลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้ที่ป่วยเพราะติดเชื้อไวรัสนี้จะมีปัญหาสุขภาพที่แย่ลง ทั้งในกรณีของอาการป่วยที่มีก่อนติดเชื้อ และอาการป่วยใหม่ที่เป็นผลมาจากโควิด-19 ซึ่งจะอยู่กับตัวไปอีกนาน