รัสเซียเตรียมนำกรณี 'ระเบิดกัมมันตรังสี' ฟ้องยูเอ็น

  • VOA

Russian President Vladimir Putin, center, greets Russian officers as he and Russian Defense Minister Sergei Shoigu, right, visit a military training center for mobilized reservists in Ryazan Region, Russia, Oct. 20, 2022.

รัสเซียยังคงกล่าวหายูเครนอย่างต่อเนื่องว่า เตรียมใช้ "ระเบิดกัมมันตรังสี" โจมตีใส่พื้นที่ในการครอบครองของรัสเซีย พร้อมยืนยันว่า จะยื่นเรื่องนี้ต่อคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติในวันอังคาร

บรรดานักการทูตกล่าวว่า รัสเซียได้แจ้งให้สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทราบว่า จะนำเรื่องระเบิดกัมมันตรังสีนี้ขึ้นมาหารือระหว่างการประชุมแบบปิดของสมาชิกถาวรและชั่วคราวรวม 15 ประเทศ

วาซิลี เนเบนซยา ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ส่งจดหมายไปยังเลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ และคณะมนตรีความมั่นคงในวันจันทร์ ระบุว่า "รัสเซียจะถือว่าการที่ยูเครนใช้ระเบิดกัมมันตรังสีเข้าข่าย การก่อการร้ายด้วยนิวเคลียร์"

พลโท อิกอร์ คิริลลอฟ หัวหน้ากองกำลังปกป้องนิวเคลียร์ อาวุธชีวภาพและอาวุธเคมี ของรัสเซีย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันจันทร์ว่า กองทัพรัสเซียกำลังเตรียมพร้อมเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อนกัมมันตรังสี ในขณะที่กองทัพยูเครนกำลังรุกคืบเข้าไปในเขตปกครองเคอร์ซอนที่รัสเซียกล่าวอ้างการควบรวมเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

SEE ALSO: ชาติตะวันตกชี้ รัสเซียใช้ 'ระเบิดกัมมันตรังสี' เป็นข้ออ้างเพิ่มการโจมตียูเครน

ทางยูเครนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียอย่างแข็งกร้าว และยังกล่าวหากลับว่า รัสเซียเองที่เป็นฝ่ายใช้เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการยกระดับการโจมตีต่อยูเครน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เน็ด ไพรซ์ กล่าวเตือนในวันจันทร์ว่า จะมีผลร้ายแรงตามมาหากรัสเซียใช้ระเบิดกัมมันตรังสีหรืออาวุธนิวเคลียร์ทุกประเภท

ด้านเลขาธิการองค์การนาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียเช่นกัน พร้อมยืนยันว่า รัสเซียต้องไม่ใช่เรื่องนี้เป็นข้ออ้างในการเพิ่มการโจมตียูเครน

อย่างไรก็ตาม จอห์น เคอร์บี เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า ทางรัสเซียพยายามใช้ระเบิดกัมมันตรังสีหรืออาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด

ส่วน ราฟาเอล มาริอาโน กรอสซี ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือ IAEA (International Atomic Energy Agency) ยืนยันว่า ยังไม่มีการตรวจพบกิจกรรมหรือวัตถุด้านนิวเคลียร์ในสถานที่ทางนิวเคลียร์ของยูเครนแต่อย่างใด

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์