สหรัฐฯ ยืนยันเกาหลีเหนือส่งทหาร 3,000 คนไปฝึกที่รัสเซีย

ทหารเกาหลีเหนือร่วมสวนสนามในกรุงเปียงยาง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน เปิดเผยในวันพุธว่า มีหลักฐานชี้ว่าเกาหลีเหนือได้ส่งทหารไปรัสเซีย และระบุว่า "เป็นเรื่องที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง" หากเกาหลีเหนือเข้าร่วมกับรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน พร้อมเตือนถึงผลที่จะตามมา

ทางด้านหน่วยงานข่าวกรองของเกาหลีใต้ชี้ว่า มีทหารเกาหลีเหนือราว 3,000 คนถูกส่งไปรัสเซียเพื่อฝึกใช้โดรนและยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ

คำกล่าวของรัฐมนตรีออสตินที่กรุงโรม ถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ออกมายืนยันว่ามีทหารเกาหลีเหนือถูกส่งไปรัสเซียจริง โดยออสตินระบุด้วยว่า หากเกาหลีเหนือเข้าร่วมกับรัสเซียในสงครามครั้งนี้ จะส่งผลกระทบไม่ใช่แค่ในยุโรปเท่านั้น แต่ยังรวมถึงภูมิภาคอินโดแปซิฟิกโดยรวมด้วย

Your browser doesn’t support HTML5

สหรัฐฯ ยืนยันเกาหลีเหนือส่งทหาร 3,000 คนไปฝึกที่รัสเซีย

ในวันพุธ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ จอห์น เคอร์บี กล่าวว่า สหรัฐฯ เชื่อว่ามีทหารเกาหลีเหนืออย่างน้อย 3,000 คนเดินทางด้วยเรือไปยังเมืองวลาดิวอสต็อก ซึ่งเป็นเมืองท่าใหญ่ที่สุดของรัสเซียในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อต้นเดือนตุลาคม จากนั้นเดินทางต่อไปยังค่ายฝึกทหารต่าง ๆ ทั่วภาคตะวันออกของรัสเซีย

เคอร์บี กล่าวว่า ทหารเกาหลีเหนืออาจเดินทางต่อไปยังภาคตะวันตกของรัสเซียเพื่อร่วมรบได้ "เรายังไม่ทราบว่าทหารเหล่านี้จะเข้าสู่สมรภูมิร่วมกับกองทัพรัสเซียหรือไม่ แต่มีความกังวลอย่างยิ่งว่าอาจเป็นเช่นนั้น"

หน่วยงานข่าวกรองของเกาหลีใต้รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เกาหลีเหนือส่งเจ้าหน้าที่กองกำลังพิเศษจำนวน 1,500 นายไปยังพื้นที่ตะวันออกไกลของรัสเซียเพื่อร่วมการฝึกซ้อมและปรับตัวให้เคยชินกับสภาพอากาศที่ฐานทัพแห่งหนึ่ง แต่ทั้งรัสเซียและเกาหลีเหนือต่างออกมาปฏิเสธ

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวว่า มีรายงานข่าวกรองว่าเกาหลีเหนือจะส่งทหารรวม 10,000 คนเข้าร่วมกับกองทัพรัสเซีย ขณะที่เลขาธิการองค์การนาโต้ มาร์ค รุทเทอ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า หากเกาหลีเหนือส่งทหารให้รัสเซียจะถือเป็นการ "ยกระดับความขัดแย้งอย่างมีนัยสำคัญ"

Your browser doesn’t support HTML5

โสมขาวอาจส่งอาวุธช่วยยูเครน หลังโสมแดงยกระดับหนุนรัสเซีย

รัสเซียและเกาหลีเหนือเพิ่มความร่วมมือทางทหารมากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา และได้ร่วมลงนามในข้อตกลงด้านการทหารเมื่อเดือนมิถุนายน เพื่อจัดหาความช่วยเหลือแก่กันและกันในกรณีที่ถูกโจมตี

ด้านเกาหลีใต้กังวลว่า รัสเซียอาจให้การสนับสนุนด้านเทคโนโลยีอาวุธให้แก่กรุงเปียงยางซึ่งอาจนำไปใช้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

และเมื่อวานนี้ เกาหลีใต้ระบุว่าอาจพิจารณาส่งอาวุธโดยตรงให้กับยูเครน เพื่อต่อต้านความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซีย

ปัจจุบัน เกาหลีเหนือมีทหารราว 1.2 ล้านคนซึ่งถือว่ามากที่สุดประเทศหนึ่ง

  • ที่มา: เอพี