เรือสหรัฐฯ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน หลังรมต.ต่างประเทศเพิ่งเยือนปักกิ่ง

USCGC Stratton (WMSL 752) conducts boat operations in the North Pacific Ocean, Sept. 23, 2022.

เรือตรวจการณ์ชายฝั่งของสหรัฐฯ แล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันอังคาร ซึ่งทางการจีนเรียกว่าเป็น "การโฆษณาชวนเชื่อต่อสาธารณชน" หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนจีนเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ระบุในวันพฤหัสบดีว่า เรือยูเอสซีจีซี สแตรทตัน (USCGC Stratton) ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตามปกติ ในน่านน้ำซึ่งมีเสรีภาพในการเดินเรือภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ ช่องแคบไต้หวันถือเป็นพื้นที่ทางทะเลที่มีความอ่อนไหวสูงทางการเมือง เป็นน่านน้ำที่แยกเกาะไต้หวันออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ และเป็นพรมแดนทางทะเลที่มักมีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องระหว่างจีนกับไต้หวัน

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีบลิงเคนเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งและตกลงเสริมความเข้มแข็งให้กับความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน เพื่อไม่ให้กลายไปเป็นความขัดแย้ง แต่ไม่มีความตกลงสำคัญใด ๆ เกิดขึ้น

โฆษกของกองกำลังชายฝั่งของจีนมีแถลงการณ์ว่า เรือจีนได้ติดตามเรือของสหรัฐฯ "ไปจนสุดทาง" พร้อมเรียกกิจกรรมทางทะเลล่าสุดของสหรัฐฯ ว่าเป็น "การโฆษณาชวนเชื่อ" ขณะที่ กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า การเดินเรือของสหรัฐฯ เป็นไปอย่าง "ปกติ"

ทั้งนี้ เรือสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร มักแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเป็นประจำในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ก่อให้เกิดความไม่พอใจต่อรัฐบาลจีนที่มองว่าเป็นการยั่วยุ และทางจีนก็ได้ส่งเรือรบและเครื่องบินทหารเดินทางผ่านช่องแคบแห่งนี้เกือบทุกวัน สร้างความไม่สบายใจให้แก่ไต้หวันเช่นกัน

เมื่อวันพุธ กลาโหมไต้หวันระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบินชานตงได้มุ่งหน้าไปทางทิศใต้ผ่านฝั่งตะวันตกของช่องแคบไต้หวัน และทางไต้หวันได้ส่งกองกำลังเพื่อติดตามกิจกรรมดังกล่าวของกองทัพจีน

  • ที่มา: รอยเตอร์