สหรัฐฯ-จีน วางแผนเจรจา 'ไบเดน-สี' อีกไม่กี่วันนี้

  • VOA

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน และ ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง

สหรัฐฯ และจีนกำลังวางแผนการเจรจาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้า อ้างอิงจากแหล่งข่าวใกล้ชิด

ครั้งสุดท้ายที่ผู้นำชาติมหาอำนาจทั้งสองคนได้พูดคุยหารือทางโทรศัพท์คือเมื่อเดือนเมษายนปีนี้ ส่วนการเจอกันแบบพบปะซึ่งหน้านั้นต้องย้อนไปถึงเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หรือเกือบหนึ่งปีก่อน

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวภายหลังการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ว่า ทั้งสองประเทศต่างเน้นย้ำความจำเป็นของการเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างกันระหว่างผู้นำทั้งสองฝ่าย

คาดว่าประเด็นสำคัญที่ปธน.ไบเดน และปธน.สี จะหยิบยกมาหารือกัน คือเรื่องความช่วยเหลือทางทหารของจีนที่ให้แก่รัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน ประเด็นการค้าและเศรษฐกิจ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ และสารเฟนทานีลจากจีนที่ทะลักเข้ามาในสหรัฐฯ

เมื่อวันพุธ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เคิร์ท แคมป์เบลล์ กล่าวว่า สหรัฐฯ มิได้ต้องการ "ควบคุมหรือจำกัดจีน" แต่ต้องการรับประกันว่าจะมีการเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่าย และการแข่งขันที่ "มั่นคงและไม่ลุกลามไปเป็นความขัดแย้ง"

รองรมต.ตปท.สหรัฐฯ เน้นย้ำถึงความกังวลของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร ต่อเรื่องที่บริษัทจีนจัดส่งโดรนไปให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามกับยูเครน

ขณะเดียวกัน คาดว่าประเด็นไต้หวันก็จะถูกนำมาหารือเช่นกัน หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ ปธน.ไบเดน อนุมัติความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 567 ล้านดอลลาร์ให้แก่ไต้หวัน สร้างความไม่พอใจให้แก่รัฐบาลกรุงปักกิ่งซึ่งออกมากระตุ้นให้สหรัฐฯ "ยุติการจัดหาอาวุธให้แก่ไต้หวัน"

หลิน เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า "ไม่ว่าสหรัฐฯ จัดหาอาวุธให้ไต้หวันมากแค่ไหน ก็ไม่สามารถสั่นคลอนความแน่วแน่ของรัฐบาลจีนในการปกป้องอธิปไตยแห่งชาติและบูรณภาพเหนือดินแดนได้"

  • ที่มา: วีโอเอ