เงินเฟ้ออเมริกาพุ่งแตะ 8.6% สูงสุดในรอบเกือบ 41 ปี

FILE - A customer shops at a deli in Reading Terminal Market after the inflation rate hit a 40-year high in January, in Philadelphia, Pennsylvania, Feb. 19, 2022.

ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในสหรัฐฯ พุ่งสูงเป็นสถิติใหม่ในรอบหลายสิบปีในเดือนพฤษภาคม ในขณะที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นสัญญาณว่าระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ อาจขึ้นดอกเบี้ยอีกคราวละ 0.5% หรือมากกว่านั้นจนถึงเดือนกันยายนเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

ผลสำรวจโดยรอยเตอร์ชี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค หรือ Consumer Price Index (CPI) ของสหรัฐฯ ในเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 8.6% จากเดือนเดียวกันปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปีค.ศ. 1981 และสูงกว่าระดับ 8.3% เมื่อเดือนเมษายนซึ่งก่อนหน้านี้นักเศรษฐศาสตร์ต่างหวังว่าเป็นระดับสูงสุดของเงินเฟ้อแล้ว

ราคาน้ำมันเฉลี่ยในสหรัฐฯ ในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 4.1% จากเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 4.37 ดอลลาร์ต่อแกลลอน อ้างอิงจากข้อมูลของ AAA ส่วนราคาอาหารเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.2% ซึ่งมากที่สุดในรอบ 15 ปี

รายงานอัตราเงินเฟ้อครั้งล่าสุดนี้เผยแพร่ออกมาก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะประกาศขึ้นดอกเบี้ยรอบใหม่ในวันพุธหน้าซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% และขึ้นอีก 0.5% ในเดือนกรกฎาคม

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นเป็นสถิติใหม่กำลังสร้างความเสี่ยงต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน และพรรคเดโมแครต ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายนนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์