องค์กรเด็กแห่งยูเอ็นเผยมีเยาวชนพลัดถิ่น 4 แสนคนในเลบานอน

เท็ด ชายบัน รองผู้อำนวยการบริหารของ UNICEF ในเลบานอน 12 ต.ค. 2024

เด็กกว่า 4 แสนรายในเลบานอนต้องกลายเป็นเยาวชนพลัดถิ่นภายในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางสงครามและวิกฤตการณ์ต่าง ๆ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี ที่อ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การ UNICEF ของสหประชาชาติ

ที่ผ่านมา อิสราเอลยกระดับปฏิบัติการต่อกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ที่อยู่ในเลบานอน ซึ่งรวมถึงการบุกภาคพื้นดิน หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายยิงตอบโต้กัน ช่วงสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซ่า

การต่อสู้ในเลบานอนได้ทำให้คน 1 ล้าน 2 แสนคนออกจากที่อยู่ของตน ส่วนมากหนีเข้าไปในกรุงเบรุต และเมืองอื่น ๆ ทางตอนเหนือในช่วง 3 สัปดาห์ที่การต่อสู้รุนเเรงขึ้น

เท็ด ชายบัน รองผู้อำนวยการบริหารของ UNICEF หรือกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ที่ทำงานด้านมนุษยธรรม ได้เดินทางไปเยือนโรงเรียนที่เป็นสถานที่พักพิงต่อครอบครัวผู้พลัดถิ่น

“สิ่งที่กระทบใจผมคือสงครามนี้ดำเนินมา 3 สัปดาห์ และมีเด็กจำนวนมากมายได้รับผลกระทบ” ชายบันกล่าวต่อเอพีที่กรุงเบรุต

“เรากำลังนั่งอยู่ที่นี่ตรงนี้ เด็ก 1 ล้าน 2 แสน ถูกพรากโอกาสทางศึกษา โรงเรียนรัฐของพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงได้ และได้รับความเสียหายจากสงคราม หรือถูกใช้เป็นที่พักพิง” เขากล่าว และเเสดงความกังวลต่อ ผลกระทบที่เกิดต่อประชากรกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ เช่น ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียและปาเลสไตน์

มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนจำนวน กว่า 2,300 คน จากการโจมตีของอิสราเอล โดยร้อยละ 75 เสียชีวิตในช่วงเดือนที่ผ่านมาตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข

ชายบันแห่งองค์กร UNICEF กล่าวว่าในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เด็กกว่า 100 คนเสียชีวิต และกว่า 800 คนบาดเจ็บ

เขากล่าวว่า เด็กพลัดถิ่นอยู่กันอย่างแออัด ซึ่งห้องเรียนของโรงเรียนแต่ละห้องเป็นที่อาศัยของคน 3 - 4 ครอบครัว

สถานพักพิงเป็นที่อาศัยของคนประมาณ 1,000 คน โดยมีห้องน้ำเพียง 12 ห้อง ซึ่งบางห้องใช้ไม่ได้

และประชาชนบางครอบครัวตั้งเต็นท์ข้างถนนหรือตามชายหาดเป็นที่อาศัย

ผู้บริหาร UNICEF รายนี้กล่าวว่า เด็ก ๆ เผชิญกับความรุนเเรง ตลอดจนเสียงกระสุนปืน และรู้สึกหวาดกลัว

ในเวลาเดียวกัน สถานที่ให้การดูเเลทางการเเพทย์เบื้องต้นกว่า 100 ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่วนโรงพยาบาล 12 แห่งไม่สามารถให้บริการได้ หรือใช้ได้เพียงบางส่วน

นอกจากนั้น ระบบน้ำประาสำหรับประชาชนยังได้รับความเสียหายด้วย และกระทบคนเกือบ 350,000 คน ซึ่ง UNICEF กำลังทำงานเพื่อซ่อมเเซมสถานที่เหล่านี้กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

ชายบัน เรียกร้องให้ระบบพื้นฐานสำหรับประชาชนได้รับการปกป้อง และขอให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงในเลบานอนและกาซ่า

เขากล่าวว่า การขอความช่วยเหลือเร่งด่วนมูลค่า 108 ล้านดอลลาร์ ได้รับเงินเเล้วเพียง 8% ช่วง 3 สัปดาห์ที่เกิดการยกระดับความรุนเเรง

  • ที่มา: เอพี