อนามัยโลกเตือน ผู้ติดโควิดสายพันธุ์ใหม่พุ่งสูงทั่วโลกหลังวันหยุดปลายปี

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวันพุธว่า การเดินทางกลับไปเยี่ยมญาติมิตรในช่วงวันหยุดปลายปี และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกพุ่งสูงขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา

เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่นครเจนีวาว่า มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เกือบ 10,000 คนเมื่อเดือนธันวาคม ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 42% ในช่วงเดียวกันในเกือบ 50 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรปและทวีปอเมริกา

ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวว่า เป็นที่ชัดเจนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อนั้นเพิ่มขึ้นในพื้นที่อื่น ๆ ที่ยังไม่มีการรายงานเข้ามาด้วย พร้อมขอให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ช่วยกันติดตามตรวจสอบและจัดหาการเข้าถึงยารักษาและวัคซีนอย่างทั่วถึง

เทดรอส กล่าวว่า เชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ JN.1 ที่กำลังระบาดในขณะนี้ คือสายพันธุ์หลักในหลายประเทศทั่วโลก แต่เชื่อว่าวัคซีนที่มีอยู่จะสามารถใช้ได้ในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์นี้

นอกจากโควิด-19 แล้ว เจ้าหน้าที่ของ WHO ยังระบุถึงโรคระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ที่มีการระบาดเพิ่มขึ้นเช่นกัน รวมทั้ง ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม และไรโนไวรัส โดยคาดว่าแนวโน้มการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนี้จะมีต่อเนื่องไปตลอดช่วงฤดูหนาวในซีกโลกเหนือ

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนรอบใหม่เมื่อมีโอกาส รวมทั้งสวมหน้ากากเวลาอยู่ในสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน เป็นต้น

  • ที่มา: เอพี