ยูเครนเดินหน้าส่งโดรนโจมตีรัสเซีย

แฟ้มภาพ - ทหารรัสเซียยิงโจมตีด้วยเครื่องยิงจรวดหลายลำกล้อง BM-21 "Grad" เข้าใส่เป้าหมายแห่งหนึ่งในยูเครน เมื่อ 1 ก.ค. 2567

เกิดเหตุระเบิดขึ้นหลายจุดในวันอาทิตย์ที่บริเวณชายแดนด้านตะวันตกของรัสเซีย ทำให้ต้องมีการอพยพชาวในในหมู่บ้านใกล้เคียง หลังเศษซากของโดรนยูเครนตกลงใส่คลังสินค้าแห่งหนึ่งจนเกิดไฟลุกท่วม ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของรัสเซีย

คลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ตามสื่อสังคมออนไลน์แสดงให้เห็นภาพของกลุ่มควันดำในแคว้นโวโรเนซ ทางตะวันตกของรัสเซีย ขณะที่มีเสียงระเบิดดังสนั่นติดต่อกันหลายครั้ง

อเล็กซานเดอร์ กูเซฟ ผู้ว่าการแคว้นโวโรเนซ กล่าวว่า เศษซากของโดรนยูเครนที่ถูกยิงตกคือ ส่วนทำให้เกิด “การจุดระเบิดของวัตถุระเบิด” พร้อมยืนยันว่า ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ได้มีการสั่งอพยพผู้คนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งในเขตโพดโกเรนสกี และมีการสั่งปิดถนนต่าง ๆ เพื่อให้หน่วยฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ทหารและรัฐบาลเข้าปฏิบัติหน้าที่

กระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีครั้งนี้ในช่วงการแถลงข่าวในเช้าวันอาทิตย์ แต่กล่าวว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศสามารถทำลายโดรนยูเครนลำหนึ่งที่บินเข้ามายังแคว้นเบลโกรอดได้สำเร็จ

เมื่อวันเสาร์ ทางการของจังหวัดคราสโนดาร์ ทางตะวันตกของรัสเซีย เปิดเผยว่า เกิดเหตุไฟไหม้ที่คลังน้ำมันแห่งหนึ่งหลังมีเศษโดรนตกใส่ โดยหน่วยฉุกเฉินเปิดเผยว่า สามารถดับไฟได้สำเร็จในช่วงเช้าวันอาทิตย์

การโจมตีด้วยโดรนระลอกล่าสุดนี้เกิดขึ้น หลังโฆษกกองทัพยูเครนบอกกับสื่อเอพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังกรุงเคียฟได้ถอยร่นออกจากบริเวณชานเมืองชาซิฟ ยาร์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ในเขตปกครองดอแนตสก์ที่เวลานี้ถูกทำลายจนเหลือแต่ซากแล้ว

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัสเซียพยายามตีโต้เข้าไปในพื้นที่เขตอุตสาหกรรมทางตะวันออกของยูเครนที่กองทัพเคียฟเคยตั้งมั่นไว้ได้ โดยมีผู้ประเมินว่า น่าจะเป็นความพยายามของมอสโกที่จะทำสงครามบั่นทอนกำลังข้าศึกอย่างต่อเนื่อง (war of attrition)

ทั้งนี้ รายงานข่าวเชิงสืบสวนที่ทำร่วมกันโดยสื่ออิสระ เมดูซ่า (Meduza) และ มีเดียโซนา (Mediazona) ระบุว่า ฝ่ายรัสเซียสูญเสียกำลังพลถึงราว 200-250 คนในยูเครนในแต่ละวัน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ทางทหารหลายรายกล่าวว่า ภาวะล่มสลายของเมืองชาซิฟ ยาร์ อาจส่งผลกระทบต่อเส้นทางขนส่งเสบียงที่มีความสำคัญมากของยูเครนและทำให้พื้นที่เมืองอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้ตกอยู่ในอันตราย ทั้งยังทำให้รัสเซียมีโอกาสบรรลุเป้าหมายเข้ายึดเขตปกครองดอแนตสก์ทั้งหมดได้ในที่สุด

ขณะเดียวกัน ในช่วงคืนวันเสาร์จนถึงก่อนรุ่งสางวันอาทิตย์ รัสเซียยิงขีปนาวุธแบบทิ้งตัว 2 ลูกและส่งโดรนชาเฮด 13 ลำ เข้าโจมตียูเครน ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่กองทัพกรุงเคียฟที่ยืนยันว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศสามารถยิงอาวุธทั้งหมดตกลงก่อนถึงเป้าหมาย แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของผลกระทบจากการโจมตีนี้

  • ที่มา: เอพี