ยูเครนเริ่มใช้ ‘ขีปนาวุธเชิงยุทธวิธี’ จากสหรัฐฯ สู้ทัพรัสเซีย

  • VOA

(แฟ้มภาพ) ภาพจากกองทัพบกสหรัฐฯ ระหว่างการทดสอบระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก (Army Tactical Missile System-ATACMS) ในสหรัฐฯ เมื่อ 14 ธ.ค. 2021 (เอพี)

ยูเครนเริ่มใช้ระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก (Army Tactical Missile System - ATACMS) โจมตีกองทัพรัสเซียในวันอังคาร หลังจากสหรัฐฯ จัดส่งระบบขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลชนิดนี้ให้แก่ยูเครนเมื่อไม่กี่วันมานี้ ตามการเปิดเผยของทางการสหรัฐฯ กับวีโอเอ

ระบบขีปนาวุธ ATACMS ผลิตโดยบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน จะเปิดทางให้กองทัพยูเครนเข้าถึงดินแดนในการควบคุมของรัสเซียได้มากขึ้น และช่วยให้ยูเครนโจมตีเป้าหมายระยะไกลได้อย่างปลอดภัย แทนที่จะต้องเคลื่อนพลไปถึงแนวหน้าเพื่อโจมตี อีกทั้งอาวุธดังกล่าวยังสามารถใช้กับจรวด HIMARS ที่กองทัพยูเครนมีอยู่แล้ว

เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ที่ไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยกับวีโอเอว่า สหรัฐฯ ได้จัดส่งระบบขีปนาวุธ ATACMS รุ่นเก่าให้แก่ยูเครน ซึ่งมีระยะยิงได้ไกลราว 170 กิโลเมตร

ขณะที่ระบบขีปนาวุธ ATACMS รุ่นใหม่กว่าของสหรัฐฯ จะมีวิถีโจมตีเป้าหมายได้ไกลมากกว่า 300 กิโลเมตรทีเดียว ซึ่งรวดเร็วกว่าขีปนาวุธอื่น ๆ ที่เคยปรากฏในสมรภูมิทั่วโลก รวมถึงขีปนาวุธ Storm Shadow และขีปนาวุธ KH-101 ของรัสเซีย

ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ได้จัดส่งระเบิดนำวิถีขนาดเล็กที่ยิงจากภาคพื้นดิน (Ground Launched Small Diameter Bomb) หรือ GLSDB ซึ่งมีระยะยิงได้ไกล 90 กิโลเมตร ไกลกว่าระบบยิงจรวด High Mobility Artillery Rocket System (HIMARS) ของสหรัฐฯ ที่ยูเครนใช้อยู่ในขณะนี้ราวสองเท่า

ทั้งนี้ ระบบขีปนาวุธ ATACMS ถือเป็นอาวุธล่าสุดที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เคยปฏิเสธแผนการจัดส่งให้ยูเครน ก่อนจะเปลี่ยนใจในภายหลัง เหมือนกับกรณีของเครื่องบิน F-16 และจรวด HIMARS ซึ่งรัฐบาลกรุงเคียฟได้ร้องขออาวุธชนิดดังกล่าวมานานกว่า 1 ปีแล้ว

ที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้จัดส่งความช่วยเหลือแก่ยูเครนคิดเป็นมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2022

  • ที่มา: วีโอเอ