ยูเครนส่งฝูงโดรนถล่มกรุงมอสโกครั้งใหญ่

ภาพความเสียหายของอาคารที่พักอาศัย หลังการโจมตีด้วยโดรนของยูเครน ในราเมนสโคเย ชานกรุงมอสโก 10 ก.ย. 2024 (AP Photo)

ยูเครนส่งฝูงโดรนกว่าร้อยลำมุ่งเป้าโจมตีกรุงมอสโก ในวันอังคาร เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และบ้านเรือนหลายสิบหลังเสียหาย รวมทั้งทำให้เที่ยวบินอย่างน้อย 50 เที่ยวบินต้องเปลี่ยนเส้นทางจากสนามบินรอบ ๆ เมืองหลวงรัสเซีย

ภาพถ่ายทางอากาศเผยให้เห็นความเสียหายของอาคารที่พักอาศัยในเรเมนสโคเย ใกล้กับกรุงมอสโก จากเหตุโจมตีด้วยโดรนของยูเครนเมื่อวันอังคาร กระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่า ได้ทำลายโดรนยูเครนอย่างน้อย 20 ลำ ที่เข้าถล่มกรุงมอสโกและพื้นที่โดยรอบ ซึ่งมีประชากรกว่า 21 ล้านคนอยู่บริเวณดังกล่าว และทำลายโดรนอีก 124 ลำในอีก 8 ภูมิภาคในรัสเซียในเวลาเดียวกันนี้

ทางการมอสโกรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 รายใกล้กับกรุงมอสโก และสนามบิน 3 แห่งจาก 4 แห่งที่อยู่ใกล้เคียงเมืองหลวงต้องระงับการบินนานกว่า 6 ชั่วโมง และมีการเปลี่ยนเส้นทางบินอย่างน้อย 50 เที่ยวบินจากเหตุโจมตีดังกล่าว

Your browser doesn’t support HTML5

ยูเครนฝูงส่งโดรนถล่มกรุงมอสโกครั้งใหญ่

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เรียกการโจมตีด้วยโดรนของยูเครนต่อโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนว่าเป็น “การก่อการร้าย” และให้คำมั่นว่าจะโจมตีโต้กลับ

ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลทำเนียบเครมลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าการโจมตีด้วยโดรนครั้งนี้ เป็นอีกเครื่องเตือนถึงธาตุแท้ของผู้นำทางการเมืองยูเครน และว่า “ไม่มีทางที่การโจมตีช่วงข้ามคืนบริเวณย่านที่พักอาศัยจะเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารได้” และว่ารัสเซียต้องเดินหน้าปฏิบัติการพิเศษทางการทหารในยูเครนเพื่อปกป้องประเทศจากการกระทำเช่นนี้

อีกด้านหนึ่ง ยูเครน กล่าวว่ารัสเซียได้โจมตีช่วงข้ามคืนด้วยโดรน 46 ลำ ซึ่งยูเครนสกัดไว้ได้ 38 ลำ แต่ไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับการโจมตีกรุงมอสโกเมื่อวันอังคาร

สงครามที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน ที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2022 ได้เน้นไปที่การโจมตีด้วยปืนใหญ่และโดรน บริเวณแนวหน้าทางตอนใต้และตะวันออกของยูเครน

ทั้งรัสเซียและยูเครนต่างซื้อหาและพัฒนาโดรนรุ่นใหม่ นำไปใช้ในสมรภูมิในหลากหลายยุทธวิธี และหาหนทางใหม่ในการทำลายโดรนเหล่านี้ ตั้งแต่การใช้ปืนไล่ยิงไปจนถึงการใช้ระบบรบกวนการควบคุมโดรน ขณะที่ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างว่าใช้ฝูงโดรนในการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านการทหารและพลังงาน

  • ที่มา: รอยเตอร์