ทางการสหรัฐฯ เตือนการก่อการร้ายในประเทศอาจเพิ่มขึ้นในยุคไบเดน

Supporters of U.S. President Donald Trump climb on walls at the U.S. Capitol during a protest against the certification of the 2020 U.S. presidential election results by the U.S. Congress, in Washington, U.S., January 6, 2021.

กระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐฯ (Department of Homeland Security) เปิดเผยรายงานในวันพุธว่า สหรัฐฯ อาจเผชิญกับภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในประเทศมากขึ้นในยุคประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากกลุ่มที่ไม่พอใจในผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นฝ่ายพ่ายแพ้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำเตือนจากกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์ก่อจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม โดยกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย รวมทั้งเหตุประท้วงในบางรัฐในช่วงก่อนพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งของนายไบเดนเมื่อวันที่ 20 มกราคม ซึ่งนำไปสู่การรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดในกรุงวอชิงตัน

ในคำเตือนด้านการก่อการร้ายในประเทศของกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิ ระบุว่า ข้อมูลข่าวกรองบ่งชี้ว่า กลุ่มผู้ฝักใฝ่ความรุนแรงที่มีแนวคิดต่อต้านรัฐบาลชุดใหม่ และผู้ที่ถูกปลุกปั่นจากข้อมูลผิด ๆ อาจยังคงเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความรุนแรงในสหรัฐฯ

โดยคนกลุ่มนี้มีแรงจูงใจในการก่อความรุนแรงทั้งจากการถูกกักตัวจากโควิด-19 ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี และการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย ตลอดจนความตึงเครียดด้านเชื้อชาติและสีผิว และแรงต้านต่อนโยบายคนเข้าเมือง

รายงานดังกล่าวยังบอกด้วยว่า ภัยคุกคามลักษณะนี้จะยังคงมีต่อเนื่องไปอีกหลายสัปดาห์ แม้ยังไม่มีข้อมูลบ่งชี้ว่าจะเกิดการก่อการร้ายที่ใดที่หนึ่งโดยเฉพาะ