ไต้ฝุ่น ‘ซานซาน’ ถล่มญี่ปุ่น ทางการสั่งอพยพหลายล้านชีวิต

สภาพหลังพายุไต้ฝุ่นซานซานพัดถล่มมิยาซากิ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น 29 ส.ค. 2024 (Kyodo/via REUTERS)

ทางการญี่ปุ่นสั่งอพยพประชาชนหลายล้านชีวิต เมื่อไต้ฝุ่นซานซานพัดถล่มทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเมื่อวันพฤหัสบดี เป็นเหตุให้มีไฟฟ้าดับ และทำให้โรงงานใหญ่หลายแห่งต้องปิดชั่วคราว

ไต้ฝุ่นซานซาน ขึ้นฝั่งญี่ปุ่นด้วยความเร็วลม 50 เมตรต่อวินาที หรือราว 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รุนแรงพอที่จะพัดรถบรรทุกที่เคลื่อนที่อยู่ได้ โดยเส้นทางพายุเข้าใกล้เมืองอุนเซน ในจังหวัดนางาซากิ เมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี และจะอยู่บริเวณคิวชูในช่วง 2-3 วันข้างหน้านี้ ก่อนจะมุ่งหน้าต่อไปทางตอนกลางและตะวันออกของประเทศ ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียวในช่วงสุดสัปดาห์ อ้างอิงจากสำนักอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น โยชิมาสะ ฮายาชิ รายงานว่าผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นลูกนี้แล้ว 3 ราย สูญหาย 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 45 คน จากพายุที่ทางการญี่ปุ่นระบุว่าอาจเป็นหนึ่งในพายุรุนแรงที่สุดเท่าที่เคยพัดถล่มในภูมิภาคนี้

ทางการได้สั่งอพยพประชาชนไปแล้วกว่า 5.2 ล้านคนทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ที่คิวชูและตอนกลางญี่ปุ่น ซึ่งเผชิญกับฝนตกหนักและดินถล่มมาตั้งแต่วันพุธ

มาโดกะ คุโบะ ซึ่งดูแลโรงแรมในเมืองริมน้ำฮิโตโยชิ ในจังหวังคุมาโมโตะ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ลูกค้ายกเลิกการจองโรงแรมทั้งหมด และได้เปลี่ยนให้โรงแรมเป็นศูนย์พักพิงผู้สูงอายุที่อพยพหนีไต้ฝุ่นในพื้นที่ใกล้เคียงทันที

บริษัทไฟฟ้า คิวชู อิเล็กทริก พาวเวอร์ เผยว่าบ้านเรือนมากกว่า 200,000 หลังคาเรือนใน 7 จังหวัดที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี แต่ไต้ฝุ่นไม่ได้สร้างความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เซนได ในเมืองซัตสุมาเซนได ซึ่งเป็นหนึ่งในเส้นทางพายุแต่อย่างใด

โตโยต้า สั่งระงับการเดินเครื่องโรงงานในประเทศทั้งหมดเนื่องจากไต้ฝุ่น ขณะที่ค่ายรถยนต์ร่วมชาติอย่างนิสสัน ฮอนด้า และบริษัทเซมิคอนดักเตอร์เรเนซัส โตเกียว อิเล็กตรอน และโรม ระงับการผลิตชั่วคราวในบางโรงงาน

ส่วนสายการบินต่าง ๆ รวมทั้ง ออล นิปปอน แอร์เวย์ และเจแปน แอร์ไลน์ส ได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 800 เที่ยว มีการระงับการเดินทางด้วยรถไฟ รถประจำทาง และเรือข้ามฝั่งในพื้นที่ส่วนใหญ่ของคิวชู อ้างอิงจากกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นซานซานเป็นพายุรุนแรงระลอกล่าสุดที่พัดถล่มญี่ปุ่น ตามหลังไต้ฝุ่น อ็อมปึล ที่ทำให้เกิดไฟฟ้าดับและมีการสั่งอพยพประชาชนหนีไต้ฝุ่นไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคม

  • ที่มา: รอยเตอร์