ภาวะน้ำท่วมรุนแรงคร่าชีวิตผู้คนหลายสิบในบังกลาเทศ-อินโดนีเซีย

  • VOA

จนท.กู้ภัยและชาวบ้าน ร่วมกันค้นหาผู้ที่สูญหายหลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันบนเกาะเทอร์เนต ของอินโดนีเซีย เมื่อ 25 ส.ค. 2567

ผลกระทบจากพายุมรสุมฤดูฝนที่รุนแรงได้คร่าชีวิตผู้คนหลายสิบคนและกระทบความปลอดภัยของประชาชนหลายล้านคนในบังกลาเทศ ขณะที่ น้ำท่วมฉับพลันในอินโดนีเซียได้ทำให้มีชาวบ้านเสียชีวิตนับสิบเช่นกัน

ฝนที่ตกหนักบนเกาะเทอร์เนต ทางตะวันออกของอินโดนีเซีย ส่งผลให้เกิดภาวะน้ำท่วมฉับพลันที่พัดพาบ้านเรือนและเรือกสวนไร่นาหายไปกับสายน้ำ ทั้งยังทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 คนในวันอาทิตย์ ตามรายงานของเจ้าหน้าที่

กระแสน้ำที่พัดแรงยังทำให้ถนนสายหลักบนเกาะนี้ขาด และตัดทางเข้าออกหมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดมาลูกูเหนือ ซึ่งเป็นจุดประสบภัยหนักที่สุด ขณะที่ บ้านและอาคารหลายสิบหลังถูกโคลนฝังกลบ โดยเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยได้ร่วมมือกับชาวบ้านในการกู้ร่างของเหยื่อและหาผู้ที่รอดชีวิตอย่างต่อเนื่อง

หน่วยงานที่รับผิดชอบด้านอุตุนิยมวิทยาของอินโดนีเซียพยากรณ์ว่า ฝนยังจะตกหนักอย่างต่อเนื่องต่อไปในพื้นที่เมืองเทอร์เนตและพื้นที่รอบ ๆ อีกระยะหนึ่ง และทางการได้เตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดพร้อมรอฟังคำแนะนำในกรณีเกิดน้ำท่วมระลอกใหม่ด้วย

รถของกองทัพบังกลาเทศนำความช่วยเหลือมาส่งยังพื้นที่ประสบอุทกภัยในเมืองเฟนิ เมื่อ 25 ส.ค. 2567

ส่วนที่บังกลาเทศ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 20 คน และประชาชนกว่า 5.2 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมเพราะฝนในฤดูมรสุมที่ทำให้น้ำในแม่น้ำล้นตลิ่ง ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ในวันอาทิตย์

ภัยพิบัติครั้งนี้ทำให้ประชาชนจำนวนมากถูกตัดขาดจากโลกภายนอกและตกอยู่ในสถานการณ์ที่ขาดแคลนอาหาร น้ำสะอาด ยาและเสื้อผ้าที่แห้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลที่ถนนถูกตัดขาดจนหน่วยกู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงได้

โมฮัมหมัด ยูนุส ประธานที่ปรึกษารัฐบาล ระบุในการกล่าวแถลงทางโทรทัศน์ว่า รัฐบาลได้ใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อจะทำให้สถานการณ์ของเหยื่ออุทกภัยสามารถกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุดแล้ว

ยูนุส ซึ่งเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ รับหน้าที่เป็นผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาล หลังเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง ภายหลังจากที่อดีตนายกรัฐมนตรีชีค ฮาซีนา ลี้ภัยออกจากประเทศเพราะถูกกดดันจากการชุมนุมประท้วงหนักทั่วประเทศ

SEE ALSO: ‘มูฮัมหมัด ยูนุส’ สาบานตนรับหน้าที่นำรัฐบาลเฉพาะกาลบังกลาเทศ

ขณะเดียวกัน มีประชาชนบางส่วนในบังกลาเทศอ้างว่า ปัญหาน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้เกิดขึ้นจากการเปิดประตูน้ำของเขื่อนในอินเดีย ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่รัฐบาลนิวเดลีออกมาปฏิเสธและยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง

ทั้งนี้ หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของบังกลาเทศเตือนว่า ภาวะน้ำท่วมนี้จะดำเนินต่อไป หากลมฝนฤดูมรสุมยังไม่ซาลง

  • ที่มา: รอยเตอร์และเอพี