‘ทัคเกอร์ คาร์ลสัน’ ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง โบกมือลา ‘ฟอกซ์ นิวส์’ แบบฟ้าผ่า

TV Media Fox News Tucker Carlson

สถานีข่าว ฟอกซ์ นิวส์ (Fox News) ประกาศในวันจันทร์ว่า บริษัทได้ “ตกลงที่จะแยกทางกันเดิน” กับทัคเกอร์ คาร์ลสัน ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรชื่อดังของช่องนี้ โดยข่าวดังกล่าวมีออกมาไม่ถึง 1 สัปดาห์หลังบริษัทสื่อชั้นนำแห่งนี้ตกลงยอมความในคดีที่เกี่ยวกับการรายงานข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020

ในข่าวที่ ฟอกซ์ นิวส์ ส่งให้กับสื่ออื่น ๆ มีการระบุว่า รายการ “ทัคเกอร์ คาร์ลสัน ทูไนท์” (Tucker Carlson Tonight) ตอนสุดท้ายของสถานีคือ ตอนที่ออกอากาศไปเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และว่า “เราขอขอบคุณ(คาร์ลสัน) สำหรับงานที่ทำให้กับเครือข่ายสถานีในฐานะพิธีกรและในฐานะผู้ร่วมให้ข้อมูลในรายการ (contributor) ก่อนหน้านั้น”

คาร์ลสัน กลายมาเป็นชื่อติดปากของผู้ชมฟอกซ์นิวส์ หลังได้รับโอกาสขึ้นมาจัดรายการช่วงไพรม์ไทม์ หรือช่วงเวลาที่มีผู้ชมการออกอากาศมากที่สุดของสถานีตั้งแต่ปี 2016 โดยมักดึงหัวข้อที่เป็นที่ถกเถียงในสังคมมาเป็นประเด็นหลักในรายการตลอดมา อย่างเช่น เมื่อเดือนที่แล้ว มีการนำคลิปจากกล้องวงจรปิดภายในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในวันที่ 6 มกราคม ปี ค.ศ. 2021 ซึ่งเกิดเหตุจลาจลบุกมาออกอากาศเพื่อพยายามแสดงให้เห็นว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นไม่ได้รุนแรงถึงตายอย่างที่เป็นข่าวมาก่อนหน้า

ฟอกซ์ นิวส์ ไม่ได้ระบุถึงเหตุผลของการปลด คาร์ลสัน ในครั้งนี้

ทั้งนี้ ชื่อของ คาร์ลสัน ปรากฏขึ้นมาในคดีหมิ่นประมาทที่บริษัท Dominion Voting Systems ยื่นฟ้อง ฟอกส์ นิวส์ ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อนและเพิ่งมีการตกลงยอมความไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยสถานีข่าวแห่งนี้ยอมจ่ายเงินชดเชยให้กับโจทก์เป็นจำนวนกว่า 780 ล้านดอลลาร์

FILE - Tucker Carlson, left, and former President Donald Trump, right, react during the final round of the Bedminster Invitational LIV Golf tournament in Bedminster, N.J., July 31, 2022.

ในหลักฐานที่ฝ่ายโจทก์นำมาเสนอในคดีดังกล่าว มีข้อมูลอีเมลและข้อความสั้นซึ่งส่วนหนึ่งเป็นของคาร์ลสัน ที่วิพากษ์วิจารณ์อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นการส่วนตัว และมีการระบุด้วยว่า เขานั้นเกลียดทรัมป์ “อย่างสุดใจ” แต่เมื่ออยู่ต่อหน้ากล้อง คาร์ลสัน จะแสดงจุดยืนอีกแบบ ในเชิงสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รายนี้อย่างเต็มที่

  • ที่มา: เอพี