จับตาการพิจารณาคดี ‘ทรัมป์’ จ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่

  • VOA

ในภาพสเกตช์ในห้องพิจารณาคดี อดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ นั่งข้าง ทอดด์ บลานช์ ทนายความของทรัมป์ ระหว่างการแถลงปิดคดีเงินปิดปากอดีตดาราหนังผู้ใหญ่ เมื่อปี 2016 ในนิวยอร์ก เมื่อ 28 พ.ค. 2024 (REUTERS/Jane Rosenberg)

การพิจารณาคดีจ่ายเงินปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดำเนินมาถึงโค้งสุดท้ายในวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ที่ทนายของทรัมป์พยายามเคลียร์ข้อกล่าวหาให้กับอดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความพยายามแข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่สองของเขาในปีนี้ด้วย

ทอดด์ บลานช์ ทนายความของทรัมป์ กล่าวเมื่อวันอังคารว่า “ประธานาธิบดีทรัมป์บริสุทธิ์ .. เขาไม่เคยกระทำผิดใด ๆ และทางอัยการไม่มีหลักฐานเหล่านั้น” และใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมงครึ่งในการแถลงปิดคดี กล่าวโจมตีความน่าเชื่อถือของพยานปากเอกของโจทก์ในครั้งนี้ ซึ่งก็คือ ไมเคิล โคเอน ที่เคยทำงานเป็นทนายส่วนตัวทรัมป์

โคเอน ได้ขึ้นให้การระหว่างการไต่สวน 6 สัปดาห์ ระบุว่า ทรัมป์เป็นฝ่ายขอให้เขาจ่ายเงินปิดปาก 130,000 ดอลลาร์ ให้กับสตอร์มี แดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ เพื่อให้ปกปิดความสัมพันธ์กับทรัมป์ ไม่กี่วันก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 แต่ทนายความทรัมป์กล่าวว่าโคเอน จ่ายเงินปิดปากดังกล่าวด้วยตนเองและทรัมป์ไม่ได้รับทราบในเรื่องนี้

ที่ผ่านมา ทรัมป์ ปฏิเสธเรื่องเงินค่าปิดปาก เช่นเดียวกับกล่าวว่าไม่ได้กระทำผิดในข้อหาทั้งหมด 34 กระทง เรื่องการเเจ้งข้อมูลธุรกิจที่ไม่เป็นไปตามความจริง

หลังจากการแถลงปิดคดีจากฝ่ายรัฐบาลที่จะสิ้นสุดในช่วงค่ำวันอังคาร ผู้พิพากษาศาลนครนิวยอร์กฮวน เมอร์ชาน เตรียมอ่านคำแนะนำทางกฎหมายแก่คณะลูกขุน 12 คนในเช้าวันพุธ ก่อนจะนำคดีเข้าสู่การพิจารณาแบบปิด ซึ่งตามระบบกฎหมายของสหรัฐฯ คณะลูกขุนจะต้องมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐฯ วัย 77 ปีมีความผิดหรือไม่ ซึ่งหากคณะลูกขุนมีความเห็นต่าง ก็จะต้องกลับมาตัดสินกันอีกว่ามีการพิจารณาคดีใหม่อีกครั้งหรือไม่ ขณะที่อาจยังไม่มีคำตัดสินออกมาจนถึงช่วงปลายสัปดาห์นี้

สำหรับทรัมป์แล้ว ผลการตัดสินครั้งนี้ไม่ได้ให้ผลต่ออิสรภาพของเขาแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงอนาคตทางการเมืองของเขาอีกด้วย เพราะทรัมป์เป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกันในการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 ซึ่งเป็นนัดล้างตาระหว่างเขาและประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เคยเอาชนะเขาได้เมื่อปี 2020

ในการสำรวจความเห็นชาวอเมริกันทั่วประเทศ พบว่าไบเดนและทรัมป์ มีคะแนนนิยมสูสีกันมาก แต่ในการสำรวจความเห็นบางแห่ง ชี้ว่า ผู้สนับสนุนทรัมป์อาจเปลี่ยนมาโหวตให้ไบเดน หรือไม่โหวตให้ทรัมป์หากทรัมป์ถูกตัดสินว่ามีความผิด

คดีนี้คือ 1 ในคดีทางอาญา 4 คดีที่ทรัมป์เผชิญอยู่ และเป็นคดีเดียวที่ทรัมป์ต้องขึ้นศาลก่อนวันเลือกตั้งคือ 5 พฤศจิกายน แม้นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่าเป็นคดีที่จะมีผลต่อทรัมป์น้อยที่สุดก็ตาม เพราะหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในคดีนี้ และเขาอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 4 ปี ทรัมป์ก็ยังอาจสามารถดำรงตำแหน่งได้ต่อไปหากเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

  • ที่มา: วีโอเอ