เผย 'มือซุ่มยิงทรัมป์' เขียนจดหมายลอบสังหารพร้อมตั้งค่าหัว

ภาพสเก็ตช์ ไรอัน เวสลีย์ รูธ ผู้ต้องสงสัยว่าแอบซุ่มเพื่อลอบยิงอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนามกอล์ฟที่เมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ปรากฎตัวต่อศาลเมื่อวันที่ 16 ก.ย.

ชายวัย 58 ปีผู้ต้องสงสัยว่าแอบซุ่มเพื่อลอบยิงอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนามกอล์ฟในรัฐฟลอริดา เคยเขียนจดหมายอธิบาย "ความพยายามลอบสังหาร" พร้อมกับตั้งค่าหัวของทรัมป์เมื่อหลายเดือนก่อน จากการเปิดเผยของอัยการสหรัฐฯ ในวันจันทร์

ไรอัน เวสลีย์ รูธ ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมด้วยอาวุธปืน หลังจากที่เขาถูกจับกุมตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่อเขาถูกกล่าวหาว่าซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้ใกล้สนามกอล์ฟของอดีตปธน.ทรัมป์ ที่เมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เป็นเวลา 12 ชม. เพื่อพยายามซุ่มยิงทรัมป์ที่ออกรอบตีกอล์ฟที่นั่นเมื่อวันที่ 15 ก.ย.

ในวันจันทร์ รูธปรากฎตัวต่อผู้พิพากษาเพื่อรับฟังการพิจารณาคดี โดยในเอกสารที่เปิดเผยก่อนการรับฟังคำให้การ อัยการระบุว่าเมื่อหลายเดือนก่อน รูธได้เขียนจดหมายที่จ่าหน้าซองว่า "the world" ในเนื้อความระบุถึงความพยายามลอบสังหารทรัมป์ และตั้งค่าหัวมูลค่า 150,000 ดอลลาร์สำหรับใครก็ตามที่ทำงานนี้สำเร็จ

อัยการกล่าวว่า พลเมืองผู้หนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อเป็นผู้พบจดหมายนี้ในกล่องใบหนึ่งพร้อมกับกระสุนปืน ท่อเหล็กหนึ่งอัน และโทรศัพท์ 4 เครื่อง

นอกจากนี้ อัยการระบุด้วยว่า เมื่อรูธถูกจับกุม เจ้าหน้าที่พบเอกสารซึ่งเขียนด้วยลายมือของเขาเอง บันทึกวันที่ต่าง ๆ ตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงตุลาคม ที่ทรัมป์ไปปรากฎตัวหรือคาดว่าจะปรากฎตัว

Your browser doesn’t support HTML5

รู้จัก 'ไรอัน รูธ' มือปองร้าย 'ทรัมป์' รอบสอง ไบเดนสั่งเพิ่มกำลังอารักขา

เจ้าหน้าที่รักษากฎหมาย หรือ Deputy Sheriff ในรัฐฟลอริดา จับกุมไรอัน รูธ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย. ขณะที่เขาพยายามหลบหนีจากบริเวณสนามกอล์ฟ ทรัมป์ อินเตอร์แนชันแนล กอล์ฟ คลับ ในเวสต์ปาล์มบีช หลังเจ้าหน้าที่อารักขาความปลอดภัยประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ U.S. Secret Service พบปลายกระบอกปืนไรเฟิลโผล่ออกมาจากรั้วของสนามกอล์ฟ และยิงปืนอย่างน้อย 4 นัดกลับมาที่เขา

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ข้อมูลที่รวบรวมได้จากโทรศัพท์มือถือของรูธ แสดงให้เห็นว่าเขาซ่อนตัวอยู่ในพุ่มไม้เป็นเวลา 12 ชั่วโมงก่อนลงมือ และชายผู้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยรายนี้ถูกตั้งข้อหาครอบครองอาวุธปืนเพื่อกระทำความผิด และครอบครองอาวุธปืนที่มีการลบทะเบียน

รูธ ทำอาชีพรับเหมาซ่อมแซมหลังคา เขาใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่รัฐฮาวาย และมีประวัติอาชญากรรมหลายครั้ง นอกจากนี้ยังเป็นผู้สนับสนุนยูเครนและเคยเดินทางไปร่วมชุมนุมต่อต้านสงครามที่กรุงเคียฟด้วย

ข้อมูลบนโลกออนไลน์ของรูธชี้ว่า ในช่วงหนึ่งเขาดูเหมือนเคยเป็นผู้สนับสนุนทรัมป์ อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โพสต์ของเขาสะท้อนถึงความไม่ชื่นชอบในตัวอดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ และในหนังสือ Ukraine’s Unwinnable War ที่เขาตีพิมพ์ด้วยตนเอง เมื่อปี 2023 รูธดูเหมือนจะสนับสนุนอิหร่านให้สังหารทรัมป์ด้วย และเรียกอดีตผู้นำสหรัฐฯ ว่า “คนโง่เขลา” และ “ตัวตลก”

ทางการกำลังตรวจสอบเพิ่มเติมถึงแรงจูงใจของรูธ รวมทั้งค้นหาว่ามีผู้อื่นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่ แต่เอฟบีไอยังไม่พบข้อมูลหรือเบาะแสดังกล่าวในเวลานี้

  • ที่มา: รอยเตอร์