ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนขอเพิ่มจนท.หน่วยงานอารักขา หลังเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์ครั้งที่ 2


อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวในวันจันทร์ว่า สำนักงานอารักขาความปลอดภัยประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือ U.S. Secret Service จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย หลังจากเกิดเหตุพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ครั้งที่สองในรอบสองเดือน

ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า "Secret Service ต้องได้รับการสนับสนุนเพิ่มเติม" และ "รัฐสภาควรตอบรับความต้องการของพวกเขา" "เราจำเป็นต้องมีจำนวนบุคลากรเพิ่ม"

ปธน.ไบเดน กล่าวด้วยว่า "ขอบคุณพระเจ้าที่อดีตปธน.ทรัมป์ ไม่เป็นอะไร" ขณะที่รองปธน.คามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งปธน. และคู่แข่งของทรัมป์ มีแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ดีใจที่ทรัมป์ปลอดภัย และว่า "ความรุนแรงต้องหมดไปจากอเมริกา"

เมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่รัฐฟลอริดา เปิดเผยว่า ชายผู้หนึ่งพร้อมปืนไรเฟิลได้จ่อกระบอกปืนไปที่สนามกอล์ฟของโดนัลด์ ทรัมป์ ในเมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ในขณะที่ทรัมป์กำลังออกรอบอยู่ที่นั่น

เจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ดูเหมือนว่าเป็นความพยายามลอบสังหารอดีตปธน.ทรัมป์

ช่วงเวลาเกิดเหตุ ทรัมป์อยู่ห่างราว 365 - 455 เมตร จากจุดที่เจ้าหน้าที่เห็นผู้ต้องสงสัยอยู่ในพุ่มไม้และกำลังเล็งกระบอกปืนไรเฟิลผ่านรั้วสนามกอล์ฟไปในทิศทางที่ทรัมป์อยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่อารักขาของหน่วยงาน Secret Service ต้องยิงตอบโต้ 4 นัด แต่กระสุนไม่โดนตัวชายผู้นั้นก่อนที่เขาจะขับรถหนีไปและถูกจับกุมได้ในเวลาต่อมา

แผนที่แสดงจุดเกิดเหตุพยายามลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนามกอล์ฟในรัฐฟลอริดา
แผนที่แสดงจุดเกิดเหตุพยายามลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนามกอล์ฟในรัฐฟลอริดา

เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัยคือ ไรอัน เวสลีย์ รูธ วัย 58 ปี ซึ่งทิ้งปืนไรเฟิลกับกล้องโกโปร (GoPro) และเป้สะพายหลัง เอาไว้ในที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะขึ้นรถยนต์นิสสันหลบหนีแต่ถูกพยานถ่ายรูปป้ายทะเบียนไว้ได้ เขาถูกจับกุมขณะกำลังอยู่บนทางหลวง อินเทอร์สเตท 95 ห่างจากสนามกอล์ฟราว 65 กม.

หลังเกิดเหตุไม่นาน ทรัมป์โพสต์ทางสื่อทรูธโซเชียลของเขาว่า เขาปลอดภัยดีและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ พร้อมขอบคุณทุกคนที่ห่วงใย รวมท้ังขอบคุณบรรดาเจ้าหน้าที่ Secret Service ด้วย

และในวันจันทร์ ทรัมป์ กล่าวกับสถานีข่าว ฟ็อกซ์นิวส์ โดยกล่าวหาว่ามือปืนผู้นี้ "เชื่อในคำพูดของไบเดนและแฮร์ริส และกระทำการเช่นนั้น" และว่า "คำพูดของพวกเขาทำให้ผมถูกยิง ในขณะที่ตัวผมกำลังจะเยียวยาประเทศนี้ และพวกเขาที่เป็นฝ่ายทำลายประเทศ"

  • เนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG