ลูกโป่ง-แทรมโปลีน-การ์ดโปเกม่อน เข้ารอบสุดท้าย 'หอของเล่นเกียรติยศ'

ของเล่น 12 ประเภทที่เข้ารอบสุดท้าย 'หอของเล่นเกียรติยศ' 2024

คณะผู้เชี่ยวชาญด้านของเล่น ประกาศรายชื่อของเล่น 12 ประเภทที่เข้ารอบสุดท้าย 'หอของเล่นเกียรติยศแห่งชาติ' หรือ National Toy Hall of Fame ประจำปีนี้ ซึ่งมีรายชื่อที่สร้างความแปลกใจให้กับหลายคน

ลูกโป่ง คือ 1 ใน 12 ของเล่นที่ผ่านเข้ามาถึงรอบสุดท้ายในปีนี้ ด้วยความอเนกประสงค์และความนิยมของผู้คนทั่วโลก นอกจากนี้ ผ้าใบสำหรับกระโดด หรือ แทรมโปลีน กับการ์ดโปเกม่อน และเกมแอปเปิลส์ ทู แอปเปิลส์ (Apples to Apples) ก็ผ่านเข้ารอบมาด้วย

คำตัดสินว่าของเล่นชนิดใดที่จะได้เข้าสู่ 'หอของเล่นเกียรติยศแห่งชาติ' จะประกาศในเดือนพฤศจิกายน โดยจะตัดสินจากดุลยพินิจของคณะกรรมการและเสียงโหวตของประชาชน

นอกจากของเล่น 4 อย่างข้างต้นแล้ว ผู้เข้ารอบสุดท้ายยังรวมถึงรถบรรทุกของเล่น รถบังคับ เกม “Choose Your Own Adventure” เกม "Phase 10" เกม "Sequence" หุ่นยนต์ทรานสฟอร์มเมอร์ ม้าเด็กเล่น (stick horse) และ ตุ๊กตาลิตเติลโพนี

หอของเล่นเกียรติยศ ตั้งอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ของเล่นแห่งชาติ The Strong National Museum of Play ที่เมืองโรเชสเตอร์ รัฐนิวยอร์ก โดยเริ่มนำของเล่นยอดนิยมบรรจุไว้ในหอเกียรติยศนี้ตั้งแต่ปี 1998 และมีของเล่นที่ผ่านการคัดเลือกแล้วมากกว่า 80 ประเภทตลอด 26 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เครื่องบินกระดาษ ไปจนถึงตุ๊กตาบาร์บี

ใครก็ตามสามารถเสนอชื่อของเล่นที่จะอยู่ใน Hall of Fame ได้ โดยปีนี้ทางพิพิธภัณฑ์ได้รับรายชื่อของเล่น 382 ประเภทจากผู้เสนอ 2,400 คน ก่อนที่จะคัดเหลือ 12 ประเภทในรอบสุดท้าย และ 3 ประเภทที่จะเข้าสู่หอเกียรติยศ

เมื่อปีที่แล้ว ของเล่นที่ถูกบรรจุในหอเกียรติยศนี้ คือ การ์ดเบสบอล ตุ๊กตาแคบเบจแพทช์ รถคอร์นพ็อพเพอร์ และปืนโฟมเนิร์ฟ

สำหรับผู้ที่ต้องการโหวตของเล่นที่ตนชื่นชอบ สามารถเข้าไปได้ที่ toyhalloffame.org. ระหว่างวันที่ 18 ถึง 25 กันยายนนี้

  • ที่มา: เอพี