ชาติตะวันตกเตือนพลเมืองหนีเลบานอน หวั่นตะวันออกกลางลุกเป็นไฟ

  • VOA

ระบบป้องกันขีปนาวุธของอิสราเอล "ไอรอนโดม" ยิงสกัดจรวดที่ยิงมาจากเลบานอนเหนือที่ราบสูงโกลัน เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2024

ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มสูงขึ้นในวันอาทิตย์ เมื่อสหรัฐฯ ส่งเรือรบเข้าไปในภูมิภาคนี้เพื่อปกป้องอิสราเอลจากการโจมตีของอิหร่าน ในขณะที่รัฐบาลชาติตะวันตกหลายประเทศต่างเตือนพลเมืองของตนให้เดินทางออกจากเลบานอน ท่ามกลางการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มเฮซบอลลาห์

รัฐบาลฝรั่งเศสเตือนว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลางมีความสั่นคลอนอย่างยิ่ง หลังจากที่อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่ชานกรุงเบรุตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สังหารผู้บัญชาการของกลุ่มเฮซบอลลาห์ ฟาอูด ชูเคอร์ และอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ผู้นำกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ ถูกลอบสังหารในกรุงเตหะราน ซึ่งอิหร่านระบุว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล

ทั้งสหรัฐฯ ฝรั่งเศส แคนาดา และอังกฤษ ต่างเตือนพลเมืองของตนให้เดินทางออกจากเลบานอนและจอร์แดนที่อยู่ติดกัน ขณะที่สายการบินหลายแห่งตัดสินใจระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากตะวันออกกลางแล้ว

ด้านกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอนได้ยิงจรวด 30 ลูกข้ามพรมแดนเข้าไปทางภาคเหนือของอิสราเอลในช่วงข้ามคืนวันเสาร์ต่อเนื่องเช้าวันอาทิตย์ แต่ทางอิสราเอลสามารถยิงสกัดไว้ได้เกือบทั้งหมด

Your browser doesn’t support HTML5

ชาติตะวันตกเตือนพลเมืองหนีเลบานอน หวั่นตะวันออกกลางลุกเป็นไฟ

โจนาธาน ฟายเนอร์ รองที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว กล่าวกับสถานีข่าวในสหรัฐฯ ว่า "เป้าหมายของสหรัฐฯ คือการลดระดับความขัดแย้ง และปกป้องอิสราเอล" และ "เรากำลังเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น"

ภายหลังการเสียชีวิตของฮานิเยห์ที่บ้านพักแห่งหนึ่งในกรุงเตหะรานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี มีแถลงการณ์ว่า "เราถือเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องแก้แค้น" พร้อมสั่งการให้มีการโจมตีอิสราเอลเพื่อตอบโต้การสังหารผู้นำกลุ่มฮามาสที่เดินทางมาร่วมในพิธีปฏิญาณตนของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน อ้างอิงจากรายงานของสื่อนิวยอร์กไทมส์

จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวกับรายการ “Fox News Sunday” ว่า "เมื่อผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศว่าจะตอบโต้ เราต้องถือเป็นเรื่องจริงจังและต้องแน่ใจว่าเราพร้อม"

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ขึ้นเป็นผู้นำฮามาสเมื่อปี 2017 มีบทบาทเป็นตัวแทนของฮามาสในด้านการทูตระหว่างประเทศ หลังจากสงครามกาซ่าปะทุขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน เขามีส่วนร่วมกับการหารือที่มีนานาชาติเป็นตัวกลางเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในกาซ่า และก่อนการเสียชีวิตของเขา เขาเพิ่งสูญเสียบุตรชาย 3 คนในเหตุโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอลเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

Your browser doesn’t support HTML5

อิหร่านหารือพันธมิตร - วางแผนตอบโต้อิสราเอล

สถานการณ์ในกาซ่ายังรุนแรง

อิสราเอลยังคงระดมโจมตีทั่วกาซ่าอย่างต่อเนื่อง มีรายงานการพบศพผู้เสียชีวิต 8 คนใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลียทางเหนือของกาซ่า

ที่โรงพยาบาลอัล-อักซา ตอนกลางของกาซ่า เจ้าหน้าที่การแพทย์รายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน บาดเจ็บ 16 คน จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่ที่พักอาศัยของชาวปาเลสไตน์ที่ลี้ภัยอยู่ในเขตของโรงพยาบาล

ด้านกองทัพอิสราเอลรายงานว่า กองทัพอากาศของตนได้ทำลายเป้าหมายทางทหารราว 50 จุดทั่วกาซ่าในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา

อิสราเอลโจมตีใส่กาซ่าเพื่อตอบโต้การบุกโจมตีอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สังหารประชาชนราว 1,200 คน และจับตัวประกันไป 250 คน การโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินของอิสราเอลในกาซ่าทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 39,550 คน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขของกาซ่า

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์