เรือบรรทุกเครื่องบินจีนล้ำน่านน้ำไต้หวัน - กองทัพจีนเผยวิดีโอ 'เตรียมทำสงคราม'

กองเรือบรรทุกเครื่องบิน 'เหลี่ยวหนิง' ของจีน เข้าร่วมการซ้อมรบในแถบมหาสมุทร takes part in a military drill of Chinese People's Liberation Army (PLA) Navy in the western Pacific Ocean, April 18, 2018.

ไต้หวันรายงานในวันอาทิตย์ว่า กองเรือบรรทุกเครื่องบิน 'เหลี่ยวหนิง' ของจีน ได้แล่นผ่านน่านน้ำทางใต้ของไต้หวัน ในขณะเดียวกับที่กองทัพจีนเผยแพร่วิดีโอที่มีข้อความว่า "เตรียมพร้อมทำสงคราม" ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างทั้งสองฝ่าย

กระทรวงกลาโหมไต้หวันมีแถลงการณ์ว่า กองเรือของจีนที่นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบิน เหลี่ยวหนิง ได้รุกล้ำน่านน้ำของไต้หวันใกล้กับช่องแคบบาชิซึ่งเชื่อมต่อทะเลจีนใต้กับมหาสมุทรแปซิฟิก และถือเป็นพรมแดนทางทะเลระหว่างไต้หวันกับฟิลิปปินส์

ไต้หวันระบุว่า ทางกองทัพไต้หวันกำลังจับตามองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมที่จะตอบโต้อย่างเหมาะสมหากเกิดอะไรขึ้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีไต้หวัน ไล่ ชิง-เต๋อ กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติไต้หวัน ยืนยันว่าจีนแผ่นดินใหญ่ไม่มีสิทธิ์เป็นตัวแทนของไต้หวัน แต่ทางการไต้หวันยินดีที่จะทำงานร่วมกับกรุงปักกิ่งเพื่อรับมือความท้าทายต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

อย่างไรก็ตาม คำกล่าวของผู้นำไต้หวันได้สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีน ขณะที่สื่อของทางการจีนได้ประณามคำกล่าวของผู้นำไต้หวันว่ามีเนื้อหา "เผชิญหน้า" และเป็นอันตราย

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในไต้หวันเชื่อว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้อาจนำไปสู่การซ้อมรบครั้งใหม่ของกองทัพจีน เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคมซึ่งทางการจีนระบุว่าเป็นการตอบโต้ต่อคำกล่าวของประธานาธิบดีไล่ในตอนนั้น

ขณะเดียวกัน ในวันอาทิตย์ กองบัญชาการแนวรบฝั่งตะวันออกของกองทัพประชาชนจีน ซึ่งดูแลพื้นที่รอบไต้หวันด้วยนั้น ได้เผยแพร่วิดีโอทางสื่อสังคมออนไลน์ที่มีใจความว่า "เตรียมพร้อมอย่างเต็มกำลังก่อนสงครามจะเริ่มขึ้น"

วิดีโอดังกล่าวแสดงให้เห็นเครื่องบินไอพ่นและเรือรบของจีนกำลังปฏิบัติการร่วมกัน และมีการเคลื่อนย้ายเครื่องยิงจรวดขีปนาวุธเข้าประจำการ รวมทั้งยานพาหนะสะเทินน้ำสะเทินบก

บางความเห็นในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเกี่ยวกับวิดีโอดังกล่าว เรียกร้องให้จีนใช้กำลังยึดครองไต้หวันให้กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของจีน และทำให้เกิด "การรวมชาติ"

ที่ผ่านมา จีนไม่เคยบอกปัดทางเลือกในการใช้กำลังทหารควบรวมไต้หวันเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของจีน

และเมื่อวันเสาร์ กระทรวงพาณิชย์จีนขู่ว่าอาจจะใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อไต้หวันเพิ่มเติม

  • ที่มา: รอยเตอร์