กิจกรรมชุมนุมร้องเพลงพื้นบ้าน 'โยเดล' ในสวิสฯ อาจเร่งการแพร่โควิด-19

FILE - A man dressed in traditional costume holds a Swiss flag at the 28th Federal Yodeling Festival in Interlaken, Switzerland, June 19, 2011.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

เมื่อปลายเดือนกันยายน มีกิจกรรมกลุ่มเพื่อร้องเพลงแบบโยเดล (Yodel) ตามประเพณีของสวิตเซอร์แลนด์ ในจังหวัด Schwyz ของประเทศ และถึงแม้ผู้ร่วมงานจะได้รับคำขอให้เว้นระยะห่าง แต่ก็ไม่มีข้อกำหนดเรื่องการสวมหน้ากากแต่อย่างใด

มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพลงโยเดลที่ว่านี้ราว 600 คน และหลังจากนั้นเก้าวัน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมืองรายงานว่ามีสมาชิกหลายคนในกลุ่มดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นและขณะนี้เชื้อโควิด-19 ได้ลุกลามออกไปในเขตพื้นที่ของเมืองและบริเวณรอบ ๆ โดยเพิ่มจากราว 500 คนในช่วงกลางเดือนกันยายน เป็น 1,238 คนในขณะนี้

หัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์ของเมือง Schwyz กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 ซึ่งเชื่อว่าเริ่มจากกิจกรรมร้องเพลงโยเดลนี้ ทำให้เมือง Schwyz กลายเป็นจุดระบาดร้ายแรงที่สุดแห่งหนึ่งของทวีปยุโรปด้วย

ตามประเพณีดั้งเดิมนั้น การร้องเพลงโยเดลไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้น เพราะประเพณีร้องเพลงดังกล่าวมีอยู่ในย่าน Tyrol ของออสเตรีย รวมทั้งในหลายประเทศของยุโรปตอนกลาง ตั้งแต่โปแลนด์ถึงโรมาเนียด้วยเช่นกัน