ใครคือ 'ไรอัน รูธ' ผู้ต้องสงสัยลอบสังหารทรัมป์รายล่าสุด?

  • VOA

แฟ้มภาพ - ไรอัน เราธ์ เข้าร่วมชุมนุมที่กรุงเคียฟ ยูเครน เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2022

ชายผู้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุการณ์พยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่สนามกอล์ฟในรัฐฟลอริดาเมื่อวันอาทิตย์ ถูกตั้งข้อหาครอบครองอาวุธปืนเพื่อกระทำความผิด และครอบครองอาวุธปืนที่มีการลบทะเบียน

ไรอัน เวสลีย์ รูธ ชายอเมริกันวัย 58 ปี ปรากฎตัวต่อศาลที่เมืองเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ในวันจันทร์ เพื่อรับฟังข้อหาดังกล่าว

จากประวัติของผู้ต้องหาผู้นี้ พบว่าเขาเคยอาศัยอยู่ที่รัฐนอร์ธแคโรไลนา ก่อนที่จะย้ายไปที่เมืองคาอาวา รัฐฮาวาย เมื่อไม่นานนี้ ที่ซึ่งเขาและบุตรชายเปิดบริษัทรับจ้างสร้างโรงเก็บของในสวน อ้างอิงจากเว็บไซต์ของบริษัท

บ้านของไรอัน เราธ์ ที่เมืองคาวาอา รัฐฮาวาย

ในช่วงที่อาศัยอยู่ทีเมืองกรีนส์โบโร รัฐนอร์ธแคโรไลนา รูธเคยถูกจับกุมหลายครั้ง เช่น เมื่อปี 2002 เขาถูกจับในข้อหาครอบครองอาวุธอันตรายและเคยถูกตำรวจเรียกหยุดรถหลายครั้งจากข้อหาฝ่าฝืนกฎจราจร

รายงานข่าวระบุว่า รูธคือผู้สนับสนุนยูเครน เขาเคยเดินทางไปร่วมชุมนุมที่กรุงเคียฟเมื่อเดือนเมษายน ปี 2022 ไม่นานหลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกยูเครน และเขาเคยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า เขาอยากจะรับสมัครนักรบต่างชาติเพื่อช่วยยูเครนต่อสู้ แต่ตัวเขาเองนั้นถูกปฏิเสธการเข้าร่วมรบให้กับกองทัพยูเครนในฐานะอาสาสมัครเนื่องจากอายุมากเกินไป

รูธ เคยให้สัมภาษณ์ทางวิดีโอกับสื่อ Newsweek Romania เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2022 ว่า "หลายครั้งที่ความขัดแย้งมักเป็นสีเทา ๆ แต่ความขัดแย้ง (ในยูเครน) ครั้งนี้เป็นสีดำและขาวอย่างแน่นอน นี่คือเรื่องของความดีปะทะความชั่วร้าย" และเขายังบอกด้วยว่า "หากรัฐบาลประเทศต่าง ๆ ไม่ส่งทหารไป (ช่วยยูเครน) เราในฐานะประชาชน จำเป็นต้องถือคบเพลิงไปเอง"

ไรอัน เราธ์ ถูกตำรวจจับกุมใกล้เมืองปาล์มซีตี้ รัฐฟลอริดา หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยพยายามลอบสังหารโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2024

ระหว่างที่อยู่ในกรุงเคียฟช่วงหนึ่ง รูธเคยอาศัยอยู่ในเต็นท์ที่ตกแต่งด้วยธงชาติของประเทศที่มีพลเมืองเสียชีวิตในสงครามที่ยูเครน

ทางด้านกองกำลังอาสามัครนักรบต่างชาติของยูเครน กล่าวกับรอยเตอร์ว่า รูธไม่เคยเป็นส่วนหนึ่ง หรือมีส่วนร่วม หรือมีความเชื่อมโยงกับหน่วยงานนี้แต่อย่างใด

โอเล็กซานดร์ ชากูรี เจ้าหน้าที่ของกองกำลังฝ่ายประสานงานต่างชาติของกองทัพยูเครน กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า รูธเคยส่งอีเมลเพื่อขอทำหน้าที่รับสมัครนักรบต่างชาติ แต่กองทัพยูเครนมองว่าชายชาวอเมริกันผู้นี้ "เพ้อเจ้อ" และไม่ได้ตอบอีเมลกลับไป

แฟ้มภาพ - ไรอัน เราธ์ ไว้อาลัยต่อพลเมืองต่างชาติที่ถูกสังหารในสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ที่กรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2022

เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2020 รูธเคยโพสต์ในบัญชีทวิตเตอร์ของทรัมป์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยบอกว่า ทรัมป์จะชนะเลือกตั้งหากเขาออกคำสั่งฝ่ายบริหารให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินคดีและลงโทษตำรวจที่ประพฤติผิด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปีหลัง ๆ เขาโพสต์ข้อความที่แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจต่อทรัมป์ และยังโพสต์สนับสนุนประธานาธิบดีโจ ไบเดน และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส นอกจากนี้เขายังบริจาคเงินก้อนเล็ก ๆ 19 ครั้ง เป็นมูลค่า 140 ดอลลาร์ให้กับ ActBlue คณะกรรมการทางการเมืองที่สนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเดโมแครตด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ