ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เจ.ดี.แวนซ์' ออกโรงป้องข้อกล่าวหาผู้อพยพกินสัตว์เลี้ยง


วุฒิสมาชิกอเมริกันจากพรรครีพับลิกัน เจ.ดี.แวนซ์
วุฒิสมาชิกอเมริกันจากพรรครีพับลิกัน เจ.ดี.แวนซ์

วุฒิสมาชิกอเมริกันจากพรรครีพับลิกัน เจ.ดี.แวนซ์ ผู้ลงสมัครร่วมกับโดนัลด์ ทรัมป์ ในการชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ กล่าวปกป้องคำอ้างของเขาที่ว่า มีผู้อพยพชาวเฮติที่รัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของเขา รับประทานเนื้อสุนัขและแมว แม้ว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นใมนรัฐดังกล่าวจะยืนยันว่าไม่มีหลักฐานในเรื่องนี้ก็ตาม

สว.แวนซ์ กล่าวต่อรายการ “State of the Union” ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ในวันอาทิตย์ว่า "ประชาชนในรัฐของผมบอกกับผมโดยตรงว่าพวกเขาเห็นเรื่องนี้กับตา"

แวนซ์ ยังบอกว่าเป็นความผิดของรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนพรรคเดโมแครตชิงตำแหน่งปธน. ที่อนุญาตให้มีผู้อพยพชาวเฮติ 20,000 คนย้ายไปอยู่ที่เมืองสปริงฟิลด์ รัฐโอไฮโอ ที่ซึ่งเขาบอกว่ามีเหตุการณ์การกินเนื้อสัตว์เลี้ยงเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังบอกว่าผู้อพยพเหล่านี้สร้างความลำบากให้กับบริการสาธารณะต่าง ๆ ของเมืองนี้ด้วย

ทั้งนี้ ผู้อพยพชาวเฮติส่วนใหญ่ไม่ใช่คนลักลอบเข้าเมือง พวกเขาเข้าประเทศผ่านโครงการปกป้องสถานะชั่วคราวเพื่อให้สามารถทำงานในอเมริกาได้

ผู้ว่าการรัฐโอไฮโอ ไมค์ เดอไวน์ จากพรรครีพับลิกัน กล่าวกับสถานีข่าวเอบีซีว่า "การพูดถึงชาวเฮติว่ากินเนื้อสุนัขและแมวนั้นควรยุติลงได้แล้ว" "สิ่งที่เราทราบคือ ชาวเฮติส่วนใหญ่ในสปริงฟิลด์นั้นเข้าประเทศอย่างถูกต้อง พวกเขามาที่นี่เพื่อทำงาน และเป็นพนักงานที่ดีมาก"

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองสปริงฟิลด์และเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายต่างยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานรองรับคำกล่าวอ้างของแวนซ์เรื่องการฆ่าสัตว์เลี้ยงของประชาชนเพื่อนำมาเป็นอาหารแต่อย่างใด

คำกล่าวอ้างของ สว.แวนซ์ ในเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นโด่งดังไปทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่ออดีตปธน.ทรัมป์ หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมาโจมตีรองปธน.แฮร์ริส บนเวทีดีเบตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ที่นครฟิลาเดลเฟีย ซึ่งจัดขึ้นโดยสถานีเอบีซี โดยระบุว่าเป็นเพราะความล้มเหลวด้านนโยบายคนเข้าเมืองในรัฐบาลชุดปัจจุบัน ทำให้มีผู้ลักลอบเข้าเมืองจำนวนมากซึ่งก่ออาชญากรรมในอเมริกา

ในอีกไม่กี่วันต่อมา ทรัมป์ยังกล่าวหาด้วยว่า มีผู้อพยพบางคนนำห่านที่แหวกว่ายอยู่ในบึงของเมืองนี้ไปเป็นอาหาร แต่ชายผู้หนึ่งที่ปรากฎอยู่ในวิดีโอว่ากำลังถือห่านตายแล้วสองตัวเดินข้ามถนน ออกมากล่าวว่า เขากำลังนำห่านที่ตายแล้วนั้นไปทิ้งหลังจากที่พวกมันถูกรถวิ่งชน

ระหว่างการหาเสียง ทรัมป์กล่าวว่า หากเขาชนะการเลือกตั้ง เขาจะขับผู้อพยพหลายล้านคนออกจากประเทศ เริ่มตั้งแต่เมืองสปริงฟิลด์ และเมืองออโรรา รัฐโคโลราโด ที่มีผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาย้ายเข้าไป

และเมื่อวันเสาร์ ทรัมป์ประกาศทางสื่อสังคมออนไลน์ของเขาว่า "เมื่อได้เป็นประธานาธิบดี ผมจะยุติเหตุการณ์ผู้อพยพบุกรุกอเมริกันทันที"

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG