ยูเอ็นเตือนซูดานถึง 'จุดแตกหัก' หวั่นลุกลามทั่วภูมิภาค

SUDAN-POLITICS/

สหประชาชาติเตือนว่าอาจเกิด "จุดแตกหักด้านมนุษยธรรม" จากสงครามกลางเมืองในซูดาน แม้ว่ามีความพยายามขยายข้อตกลงหยุดยิง ท่ามกลางการอพยพพลเมืองของหลายประเทศออกจากซูดาน

การสู้รบระหว่างกองทัพบกซูดานกับกองกำลังกึ่งทหารเคลื่อนที่เร็ว อาร์เอสเอฟ (Rapid Support Forces) เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายน จนถึงขณะนี้คาดว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วหลายร้อยคน บาดเจ็บอีกหลายพันคน

การต่อสู้อย่างดุเดือดที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะสงบลงง่าย ๆ นี้ กำลังก่อให้เกิดหายนะด้านมนุษยธรรม ทำลายสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ในกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน และเสี่ยงที่จะลุกลามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคนี้

มาร์ติน กริฟฟิธส์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านมนุษยธรรมและความช่วยเหลือฉุกเฉินของยูเอ็น กล่าวว่า มีความหวาดกลัวว่า สงครามครั้งนี้จะส่งผลกระทบถึงภูมิภาคนี้ทั้งหมด "ขนาดและความรวดเร็วของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในซูดานเป็นสิ่งที่ไม่เคยเห็นมาก่อน"

ราอูฟ มาซู รองข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ กล่าวในวันจันทร์ด้วยว่า ทางหน่วยงานได้เตรียมการช่วยคนราว 815,000 คนให้ลี้ภัยออกจากซูดานไปยัง 7 ประเทศเพื่อนบ้าน โดยในจำนวนนี้มีชาวซูดานประมาณ 580,000 คนอยู่ด้วย

Drone footage shows dense smoke rising from fires near capital Khartoum

เมื่อวันอาทิตย์ ทั้งสองฝ่ายตกลงขยายข้อตกลงหยุดยิงไปอีก 72 ชม. แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีการละเมิดข้อตกลงนี้มาโดยตลอด ในขณะที่สหประชาชาติกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อาจมีการจัดประชุมหารือข้อตกลงสันติภาพในซูดานที่ซาอุดิอาระเบีย

กองทัพบกซูดานเผยว่า สามารถตัดกำลังของกลุ่มอาร์เอสเอฟลงไปได้ครึ่งหนึ่ง และยับยั้งไม่ให้กลุ่มนี้สามารถเสริมกำลังในกรุงคาร์ทูมได้อีก ขณะที่กลุ่มอาร์เอสเอฟอ้างว่ายังคงครอบครองพื้นที่หลักในกรุงคาร์ทูมไว้ได้และกำลังโจมตีกลับต่อฐานที่มั่นของกองทัพบก แต่รอยเตอร์ยังไม่สามารถยืนยันคำกล่าวอ้างของทั้งสองฝ่ายได้

ทั้งผู้นำกองทัพบกและกองกำลังอาร์เอสเอฟยังคงยืนกรานปฏิเสธที่จะนั่งลงเจรจากันโดยตรง แต่ได้ส่งตัวแทนเข้าสู่การหารือเพื่อจัดทำข้อตกลงหยุดยิง

ขณะเดียวกัน มีรายงานการสู้รบต่อเนื่องในกรุงคาร์ทูมในวันจันทร์ รวมทั้งการโจมตีทางอากาศและปืนใหญ่ ควันไฟลอยขึ้นเหนือกรุงคาร์ทูมและเมืองใกล้เคียงหลายจุด

โมฮาเหม็ด เอซเซลดิน ชาวกรุงคาร์ทูม กล่าวกับรอยเตอร์ว่า "ศพเรียงรายเกลื่อนไปหมด ย่านธุรกิจต่าง ๆ ถูกปล้น ผู้คนวิ่งแบกทีวีและถุงใส่ของที่ขโมยมาผ่านหน้าเราไป"

SEE ALSO: A related video by VOA's Veronica Balderas Iglesias

Your browser doesn’t support HTML5

Sudan’s Injured Get Some Relief as Medical Shipment Arrives

ชาวซูดานหลายหมื่นคนอพยพจากกรุงคาร์ทูมไปยังเมืองอื่น ๆ หลายคนมีแผนข้ามพรมแดนเข้าไปในอียิปต์หรือชาดเพื่อลี้ภัยสงคราม ทางการอียิปต์แจ้งว่ามีชาวซูดานข้ามพรมแดนเข้าไปแล้วราว 40,000 คน และมีอีกจำนวนมากที่ลี้ภัยไปยังชาด ซูดานใต้ และเอธิโอเปีย หรือขึ้นเรือข้ามทะเลแดงไปยังตะวันออกกลาง

จนถึงขณะนี้ มากกว่าสิบประเทศ ได้นำตัวพลเมืองของตนออกมาจากซูดานแล้ว โดยใช้หลายวิธีด้วยกัน รวมถึงขบวนรถโดยสาร เครื่องบินทหาร เรือของกองทัพเรือ และเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน รวมทั้งประเทศไทยที่ได้ส่งเครื่องบินไปรับตัวพลเมืองชาวไทยออกจากซูดานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขซูดานรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตในสงคราามกลางเมืองนี้แล้วอย่างน้อย 528 คน บาดเจ็บราว 5,000 คน ขณะที่สหประชาชาติเชื่อว่าตัวเลขที่แม้จริงอาจสูงกว่านี้มาก

  • ที่มา: วีโอเอ และรอยเตอร์