ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมอพยพจนท.จากซูดาน หลังสู้รบกลางเมืองไม่ยุติ


FILE - Smoke rises over the horizon as a fire burns after a strike in Khartoum, Sudan, April 16, 2023.
FILE - Smoke rises over the horizon as a fire burns after a strike in Khartoum, Sudan, April 16, 2023.

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ตรึงกำลังทหารใกล้กับซูดานเพื่อช่วยเหลือในการอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ที่กรุงคาร์ทูมหากจำเป็น ท่ามกลางเหตุปะทะรุนแรงในซูดานยังไม่ยุติ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเหตุรุนแรงในซูดานว่า กองบัญชาการภาคพื้นแอฟริกา กำลังจับตาสถานการณ์ในซูดานอย่างใกล้ชิด และจัดเตรียม “แผนการอย่างรอบคอบสำหรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ในรูปแบบต่าง ๆ ” และว่า “ในแง่ของนโยบายและความปลอดภัย เราไม่สามารถคาดการณ์ปฏิบัติการที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้”

ข้อมูลล่าสุดจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 330 คนและ 3,200 คนบาดเจ็บจากการสู้รบระหว่างทหารบกที่จงรักภักดีต่อพลเอกอับเดล ฟัตตาห์ อัล-เบอร์ฮาน ประธานสภาอธิปไตย ผู้ดูแลเรื่องการถ่ายโอนอำนาจการบริหารในซูดาน กับทหารกองหนุนของกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ อาร์เอสเอฟ (Rapid Support Forces) นำโดยพลเอกโมฮาเหม็ด ฮัมดาน ดากาโล รองประธานสภาอธิปไตย ที่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 15 เมษายน

อนามัยโลกยังรายงานเพิ่มเติมว่า การสู้รบได้ทำให้การเดินทางภายในเมืองหลวงคาร์ทูมเป็นไปได้อย่างจำกัด สร้างผลกระทบให้กับแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่อย่างยิ่ง

ทางรัฐบาลวอชิงตันเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่าย “ยุติความรุนแรงและหันหน้ากลับสู่การเจรจา” และว่านายพลของทั้งสองฝั่ง “มีส่วนรับผิดชอบในการปกป้องพลเรือนและผู้ที่ไม่ได้อยู่ในการสู้รบนี้”

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG