เกาหลีใต้ยึดกุมเรือสินค้าปานามาต้องสงสัยขนส่งน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือ

The Lighthouse Winmore, chartered by Taiwanese company Billions Bunker Group Corp., is seen at sea off South Korea's Yeosu port, Dec. 29, 2017. South Korea briefly seized and inspected a Hong Kong-registered ship in November for transferring oil products

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้จับกุมเรือสินค้าติดธงปานามาที่ต้องสงสัยว่า กำลังขนส่งน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งขัดกับมาตรการลงโทษของสหประชาชาติ

สำนักข่าวของเกาหลีใต้รายงานว่า คาดว่าเรือสินค้าดังกล่าวสามารถบรรทุกน้ำมันได้ราว 5,100 ตัน และมีลูกเรือส่วนใหญ่เป็นชาวจีนและชาวเมียนมา

นับเป็นเรือสินค้าลำที่สองที่ถูกเจ้าหน้าที่ศุลกากรเกาหลีใต้ยึดเอาไว้ในรอบไม่กี่สัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้ เรือสินค้า Lighthouse Winmore ติดธงฮ่องกง ถูกจับกุมเมื่อปลายเดือน พ.ย. หลังจากเชื่อว่ากำลังขนส่งน้ำมันราว 600 ตัน ไปให้กับเรือสินค้าอีกลำหนึ่งของเกาหลีเหนือเช่นกัน

เมื่อเดือน พ.ย. สหประชาชาติมีมติเพิ่มมาตรการลงโทษต่อเกาหลีเหนือ สืบเนื่องจากการที่เกาหลีเหนือละเมิดคำสั่งห้ามทดสอบขีปนาวุธ โดยมาตรการดังกล่าวรวมถึงการจำกัดน้ำมันที่เกาหลีเหนือสามารถนำเข้าประเทศได้

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังได้เสนอให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ระบุชื่อเรือสินค้า 10 ลำ ไว้ในบัญชีดำรายชื่อเรือที่ลอบขนส่งสินค้าต้องห้ามไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่ง 1 ใน 10 ลำดังกล่าว มีชื่อของเรือ Lighthouse Winmore รวมอยู่ด้วย