เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น-จีน เตรียมฟื้นประชุมสุดยอดไตรภาคี

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น โยโกะ คามิคาวา รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ ปาร์ค จิน และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ ถ่ายภาพร่วมกัน ในการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศครั้งที่ 10 ในปูซาน 26 พ.ย. 2023

เจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการทูตของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน เห็นชอบในวันอาทิตย์ ที่จะฟื้นฟูความร่วมมือระหว่าง 3 ประเทศ และกลับมาจัดประชุมสุดยอดไตรภาคีร่วมกัน แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดที่ชัดเจนเพิ่มเติม

รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการพบปะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นและจีนที่เกาหลีใต้ว่า “เราทั้งสามเห็นชอบที่จะรื้อฟื้นและทำให้ความร่วมมือระหว่างสามประเทศกลับคืนสู่ปกติโดยเร็ว” และรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสามชาติยืนยันถึงการกลับมาจัดการประชุมสุดยอด “ในกรอบเวลาที่เร็วที่สุด” ที่ทั้งสามฝ่ายพร้อมร่วมหารือกัน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสามฝ่าย เห็นชอบที่จะผลักดันความร่วมมือที่หลากหลายด้าน เช่น การค้า เทคโนโลยี สาธารณสุข การพัฒนาอย่างยั่งยืน และด้านความมั่นคง

เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และจีน มีความใกล้ชิดทางด้านภูมิศาสตร์ เศรษฐกิจ และวัฒนธรรม โดยมีผลผลิตมวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี รวมกันคิดเป็นสัดส่วน 25% ของจีดีพีโลก แต่ความพยายามในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันนั้นต้องเจอกับอุปสรรคในหลายประเด็น ทั้งความบาดหมางทางประวัติศาสตร์ และการแข่งขันเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม ในทัศนะของผู้สังเกตการณ์ทางการเมืองระหว่างประเทศ เห็นว่า การขาดข้อตกลงเรื่องกรอบเวลาที่ชัดเจนในการประชุมสุดยอดไตรภาคี อาจหมายความว่าการประชุมครั้งสำคัญนี้ในรอบ 4 ปีอาจไม่ได้เกิดขึ้นภายในปีนี้ อย่างที่เกาหลีใต้ ในฐานะเจ้าภาพการประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งต่อไปได้คาดหวังไว้

การประชุมไตรภาคีระหว่างจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เริ่มต้นเมื่อปี 2008 และมีกำหนดการต้องจัดประชุมทุกปี ก่อนจะระงับการหารือนี้ไปตั้งแต่ปี 2019

  • ที่มา: เอพี