แหล่งข่าวเผยรัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัว 'คนใกล้ชิดซู จี'

  • AFP

แฟ้มภาพ - ออง ซาน ซู จี และ ซอว์ เมียนต์ หม่อง ที่อาคารรัฐสภาในกรุงเนปิดอว์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2016

แหล่งข่าวในเมียนมาเปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า บุคคลใกล้ชิด ออง ซาน ซู จี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา ได้รับนิรโทษกรรมจากรัฐบาลทหารเมียนมาในวันอาทิตย์ เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

ซอว์ เมียนต์ หม่อง อดีตมุขมนตรีภาคมัณฑะเลย์และสมาชิกพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (์เอ็นแอลดี) วัย 72 ปี ถูกจับกุมหลังเกิดการรัฐประหารเมื่อปี 2021 จากนั้นถูกคุมขังในข้อหาคอร์รัปชั่นตั้งแต่นั้นมา

แหล่งข่าวในพรรคเอ็นแอลดีกล่าวกับเอเอฟพีว่า "เขาได้รับอภัยโทษเนื่องจากปัญหาสุขภาพ" โดยขณะนี้ ซอว์ เมียนต์ หม่อง รักษาตัวอยู่ในแผนกไอซียูที่โรงพยาบาลในเมืองมัณฑะเลย์ หลังจากที่เขาตรวจพบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็ง

เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว รัฐบาลทหารได้สั่งยุบพรรคเอ็นแอลดีด้วยเหตุผลว่าลงทะเบียนพรรคการเมืองไม่ทันภายใต้กฎหมายเลือกตั้งใหม่ที่รัฐบาลทหารร่างขึ้น ทำให้พรรคของซู จี จะไม่ได้เข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งในปี 2025

ขณะนี้ ออง ซาน ซู จี วัย 79 ปี อยู่ระหว่างต้องโทษคุมขังเป็นเวลา 27 ปีจากความผิดในคดีต่าง ๆ ตั้งแต่ปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และการติดสินบน ไปจนถึงการละเมิดกฎหมายโทรคมนาคมและการจัดการภัยพิบัติ ซึ่งเจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อหา

เมื่อเดือนที่แล้ว สื่ออิตาลีรายงานว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวออง ซาน ซู จี ให้เป็นอิสระ พร้อมทรงเสนอให้เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพลี้ภัยที่นครวาติกันได้ด้วย

  • ที่มา: เอเอฟพี