ปรากฏการณ์พายุสุริยะส่ง 'แสงเหนือ' พาดผ่าน 17 รัฐในอเมริกาสัปดาห์นี้

FILE - An aurora borealis, also known as the northern lights, is seen in the night sky April 24, 2023, near Washtucna, Wash.

ปรากฏการณ์พายุสุริยะ หรือ solar storm อาจทำให้ประชาชนอเมริกันหลายคนต้องออกมายืนจ้องมองท้องฟ้าในค่ำคืนวันพฤหัสบดีนี้ เมื่อมีการพยากรณ์ว่าอาจเกิดปรากฏการณ์แสงเหนือใน 17 รัฐของสหรัฐฯ

ตามปกติแล้ว แสงเหนือ หรือ Northern lights มักมองเห็นได้ที่รัฐอะแลสกา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ รวมทั้งภาคเหนือของแคนาดาและแถบสแกนดิเนเวีย แต่วงจรสุริยะที่วนเวียนมาทุก 11 ปีและจะบรรจบครบรอบอีกครั้งในปี 2024 ทำให้ปรากฏการณ์แสงเหนือนี้สามารถมองเห็นได้ในหลายประเทศที่อยู่ต่ำลงมาจากขั้วโลกเหนือ

เมื่อสามเดือนก่อน ประชาชนในรัฐแอริโซนาทางภาคใต้ของสหรัฐฯ สามารถมองเห็นแสงเหนือได้ระหว่างที่เกิดพายุพลังงานแม่เหล็กโลกครั้งใหญ่รอบที่สามนับตั้งแต่วงจรสุริยะรอบล่าสุดเริ่มขึ้นเมื่อปี 2019

APTOPIX Climate Migration Alaska Disappearing Island

สถาบันธรณีฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยแห่งอะแลสกา วิทยาเขตแฟร์แบงค์ส (University of Alaska at Fairbanks) คาดการณ์ว่าในวันพฤหัสบดีนี้ อาจเกิดปรากฏการณ์แสงเหนือพาดผ่านท้องฟ้าของ 17 รัฐ ได้แก่ อะแลสกา, โอเรกอน, วอชิงตัน, ไอดาโฮ, มอนตานา, ไวโอมิง, นอร์ทดาโกตา, เซาท์ดาโกตา, มินเนโซตา, วิสคอนซิน, มิชิแกน, นิวยอร์ก, นิวแฮมเชอร์, เวอร์มอนต์, อินเดียนา, เมน และแมรีแลนด์

นอกจากนี้ หลายเมืองในแคนาดา รวมทั้ง แวนคูเวอร์ ก็อาจสามารถมองเห็นแสงเหนือได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ดัชนีวัดระดับคลื่นแม่เหล็กโลกที่เรียกว่า Kp ซึ่งเป็นตัวชี้วัดระดับการเกิดแสงเหนือตั้งแต่ 0 ที่หมายถึงไม่เกิดขึ้นมากนัก ไปจนถึง 9 ที่หมายถึงเกิดขึ้นอย่างชัดเจนและมีการเคลื่อนไหวมาก ชี้ว่า ในคืนวันพฤหัสบดีนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ ระดับ Kp จะอยู่ที่ 6 ซึ่งหมายความว่ามีการเคลื่อนไหวและมีความชัดเจนในระดับปานกลาง

The wildfires glow underneath The Northern Lights, also known as the Aurora Borealis, near Fort McMurray, Alberta, Canada, May 7, 2016.

ผู้คนในเมืองมิลวอกกีและมินนิอาโพลิส จะสามารถเงยหน้ามองเห็นแสงเหนือบนฟ้าได้อย่างชัดเจนหากสภาพอากาศเป็นใจ ขณะที่ประชาชนในรัฐโอเรกอน ไอดาโฮ ไวโอมิง และแมรีแลนด์ อาจเห็นได้ตามริมขอบฟ้า อ้างอิงจากข้อมูลของสถาบันธรณีฟิสิกส์แห่งนี้

ด้านสำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NOAA ระบุว่า ผู้ที่ต้องการเห็นแสงเหนือจะต้องไปอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีแสงไฟฟ้าจากเมืองรบกวน และเวลาที่ดีที่สุดคือระหว่าง 22:00 น. - 2:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

  • ที่มา: เอพี