ไต้หวันเผย จีนส่งกองบินชุดใหญ่ที่สุดของปีบินรอบเกาะ

  • AFP

ภาพที่กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นบันทึกไว้เมื่อ 9 ก.ค. 2567 และเผยแพร่ในวันที่ 10 ก.ค. 2567 แสดงให้เห็นเรือบรรทุกเครื่องบินของจีน "ชานตุง" ในมหาสมุทรแปซิฟิก

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ตรวจพบเครื่องบินของกองทัพจีนจำนวน 66 ลำทำการบินวนรอบเกาะไต้หวันในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นสถิติสูงที่สุดในปีนี้และเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังกรุงปักกิ่งประกาศแผนซ้อมรบทางทะเลในจุดที่ไม่ไกลจากเกาะซึ่งปกครองตนเองแห่งนี้

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า “ตรวจพบเครื่องบินของ PLA (กองทัพปลดปล่อยประชาชน) จำนวน 66 ลำและเรือรบ PLAN 7 ลำดำเนินปฏิบัติการรอบ ๆ ไต้หวันจนกระทั่งถึงเวลา 06.00 น. (22.00 น.ตามเวลามาตรฐานสากล) ของวันนี้”

เมื่อวันพุธ ไต้หวันเพิ่งตรวจพบเครื่องบินกองทัพจีนใกล้ ๆ ตน โดยกรุงปักกิ่งอ้างว่า เป็นเครื่องบินที่จะเข้าร่วมการซ้อมรบในพื้นที่ตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิกที่ซึ่งเรือบรรทุกเครื่องบินชานตุงของกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ลอยลำรออยู่

Your browser doesn’t support HTML5

ไต้หวันเผย จีนส่งกองบินชุดใหญ่ที่สุดของปีบินรอบเกาะ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า เครื่องบิน 56 ลำบินข้ามเส้นแบ่งในช่องแคบไต้หวันด้วย และกล่าวเสริมว่า “ได้เฝ้าสังเกตสถานการณ์และโต้ตอบไปแล้ว” ด้วย

กระทรวงฯ ยังได้เผยแพร่ภาพที่แสดงให้เห็นว่า มีเครื่องบินจีนบางลำที่เข้ามาใกล้พื้นที่ปลายสุดทางใต้ของไต้หวันในระยะห่างเพียง 61 กิโลเมตร

สถิติเก่าของการวนเวียนมาโฉบไต้หวันซึ่งบันทึกไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมของปีที่แล้วคือ เครื่องบินกองทัพจำนวน 62 ลำและเรือจากกองทัพเรือจีน 27 ลำ ในช่วงที่กรุงปักกิ่งกำลังทำการซ้อมทำสงครามก่อนไต้หวันจะจัดพิธีต้อนรับ ไล่ ชิงเต๋อ ซึ่งจีนมองว่าเป็น “พวกแบ่งแยกดินแดนที่เป็นอันตราย” ขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่

SEE ALSO: จีนกร้าวพร้อม ‘บดขยี้’ ไต้หวัน หากสหรัฐฯ เพิ่มความช่วยเหลือ

ซู่ ซุยุน ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร จาก Institute for National Defense and Security Research ในไต้หวัน ให้ความเห็นว่า สิ่งที่กองทัพจีนทำคือ ปฏิกิริยาต่อพัฒนาการด้านการเมืองเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งรวมถึง การที่ทูตทางพฤตินัยของสหรัฐฯ ประจำไต้หวันเข้าพบประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ เมื่อวันพุธและแสดงการสนับสนุนกรุงไทเป

ซู่ กล่าวว่า “กรุงปักกิ่งกดดันไต้หวัน เพื่อจะแสดงความไม่พอใจต่อการสนับสนุนที่ได้(จากสหรัฐฯ)”

ทั้งนี้ เวลลิงตัน คู รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน กล่าวเมื่อวันพุธว่า เรือบรรทุกเครื่องบิน ชานตุง ของจีน ไม่ได้แล่นผ่าน “ช่องแคบป๊าฉือ” (Bashi Channel) ซึ่งตั้งอยู่ทางปลายด้านใต้ของเกาะไต้หวันที่เรือของจีนมักล่องผ่านไปยังมหาสมุทรแปซิฟิก

คู กล่าวเสริมว่า เรือ ชานตุง “แล่นลงใต้ผ่านช่องแคบบาลิงตัน (Balington Channel) ไปทางแปซิฟิกตะวันตกแทน”

ช่องแคบบาลิงตันนั้น คือ เส้นทางเดินเรือที่อยู่ทางเหนือของเกาะบาบูยัน (Babuyan) ของฟิลิปปินส์ และอยู่ห่างจากช่องแคบป๊าฉือราว 250 กิโลเมตร

เมื่อวันอังคาร ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า เรือของกองทัพ PLA จำนวน 4 ลำ ซึ่งรวมถึงเรือ ชานตุง ด้วย ล่องห่างจากเกาะมิยาโกะทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศเป็นระยะทาง 520 กิโลเมตร พร้อมระบุว่า พบเห็น “เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์” จำนวนหนึ่งบินขึ้นและลงจอดบนเรือ ชานตุง ด้วย

ส่วนหัวหน้าสำนักงานกิจการสาธารณะของกองทัพฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเกี่ยวกับการฝึกซ้อมรบระหว่างจีนและรัสเซียในทะเลฟิลิปปินส์ด้วย แต่ไม่ได้มีการพูดถึงเรือ ชานตุง

  • ที่มา: เอเอฟพี