พิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้จัดงาน ‘เหมียวไนท์’ ให้แมวชมวัตถุโบราณอียิปต์

แมวถ่ายภาพกับเจ้าของที่ทางเข้างาน Shanghai Museum's "Meow Night" ที่นครเซี่ยงไฮ้ จีน 31 ส.ค. 2024 (REUTERS/Casey Hall)

พิพิธภัณฑ์ที่นครเซี่ยงไฮ้ดึงดูดผู้มาเยี่ยมชมในหน้าร้อนด้วยการจัดงาน ‘เหมียวไนท์’ เอาใจแมวและเหล่าทาส ด้วยนิทรรศการวัตถุโบราณอียิปต์ที่เกี่ยวกับแมว พร้อมกับเปิดให้สัตว์เลี้ยงแสนรักเข้าชมงานได้อีกด้วย

นิทรรศการ ‘ความลับแห่งซัคคารา’ ที่พิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้ จัดแสดงเทวรูปบัสเตต เทพีแห่งการปกป้อง ซึ่งมักปรากฎในรูปแมว และเปิดโอกาสให้น้องแมวได้เยี่ยมชมอย่างใกล้ชิด ในงาน ‘เหมียวไนท์’

หลี่ เฟ็ง รองผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์บอกถึงไอเดียการจัดงานนี้กับรอยเตอร์ว่า “ทีมนักโบราณคดีอียิปต์ค้นพบวิหารแมวแห่งหนึ่งในซัคคารา ได้พบมัมมี่แมวและเทวรูปแมวจำนวนมาก ดังนั้นตอนที่เราวางแผนจัดงานจึงได้คิดค้นธีม ‘เหมียวไนท์’ ขึ้นมา”

แมวกับเจ้าของที่ทางเข้างาน Shanghai Museum's "Meow Night" ที่นครเซี่ยงไฮ้ จีน 31 ส.ค. 2024 (REUTERS/Casey Hall)

กิจกรรมในวัน ‘เหมียวไนท์’ จะเปิดให้ผู้เข้าชมงานนำแมวแสนรักเข้ามาได้ โดยจะต้องอยู่บนรถเข็นหรือที่อุ้มแมว และสามารถให้แมวเดินชมนิทรรศการได้ตามจุดที่กำหนด เช่น มุมถ่ายภาพที่อยู่ถัดจากเทวรูปบัสเตต แมวทุกตัวที่ร่วมงานจะต้องฉีดวัคซีนครบแล้ว และไม่มีอาการเจ็บป่วยหรือเครียดใด ๆ และมีทีมสัตวแพทย์คอยดูแลประจำงาน รวมทั้งมีจุดพักผ่อนของแมวที่ร่วมงานเพื่อป้องกันภาวะถูกกระตุ้นเกินไปจากการชมนิทรรศการด้วย

ชิว เจี้ยข่าย พาน้องแมว อัน เหมา วัย 1 ขวบมาร่วมงานนี้ บอกว่า “มันพิเศษมากที่”สามารถนำแมวมาด้วยได้” และว่า “ฉันได้ฟังผู้บรรยายเล่าว่า แมวหลายตัวในปัจจุบันมีความเชื่อมโยงกับแมวเลี้ยงยุคอียิปต์โบราณ เลยคิดว่าต้องพาแมวของฉันมาพบกับบรรพบุรุษของมันและเทพีแมวให้ได้”

แมวถ่ายภาพกับเจ้าของที่ทางเข้างาน Shanghai Museum's "Meow Night" ที่นครเซี่ยงไฮ้ จีน 31 ส.ค. 2024 (REUTERS/Casey Hall)

การชมพิพิธภัณฑ์แบบสุดพิเศษเพื่อน้องแมวและทาสนี้ จัดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของงานจัดแสดงอารยธรรมอียิปต์โบราณ Top of the Pyramids: Ancient Egyptian Civilization Exhibition ที่เริ่มตั้งแต่ 19 กรกฎาคม ถึง 17 สิงหาคมปี 2025 โดยจะมีวัน ‘เหมียวไนท์’ อย่างน้อย 10 ครั้งที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์ โดยจะต้องจองตั๋วเข้าชม ที่ตอนนี้เปิดให้เข้าชมไปแล้ว 6 ครั้ง และตั๋ว 200 ใบจองเต็มทุกรอบในช่วงที่ผ่านมา

  • ที่มา: รอยเตอร์