เซี่ยงไฮ้เตรียมรับมือ 'ไต้ฝุ่นเบบินคา' คาดแรงสุดในรอบ 75 ปี

ทางการนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางการเงินของจีน สั่งระงับระบบขนส่งมวลชน เรียกเรือกลับฝั่ง และปิดสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ รวมทั้ง สวนสนุกดีสนีย์รีสอร์ท ในวันอาทิตย์ เพื่อเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น เบบินคา (Bebinca) ที่คาดว่าจะเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มเซี่ยงไฮ้ในรอบ 75 ปี

พายุเบบินคา ขณะนี้มีความแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 มีความเร็วลมตรงจุดศูนย์กลางเกือบ 144 กม./ชม. อยู่ห่างจากนครเซี่ยงไฮ้ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ไม่ถึง 500 กม. และคาดว่าจะทำให้เกิดฝนตกหนักบริเวณชายฝั่งด้านตะวันออกของจีนในวันจันทร์

พายุที่เคยทำให้เกิดฝนตกหนักที่สุดที่เซี่ยงไฮ้ในรอบหลายสิบปี คือ พายุไต้ฝุ่นกลอเรีย เมื่อปี 1949 หรือ 75 ปีที่แล้ว ซึ่งถล่มนครเซี่ยงไฮ้ด้วยความเร็วลม 144 กม./ชม. เช่นกัน

ที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้มักแคล้วคลาดจากการถูกพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มโดยตรง รวมทั้งไต้ฝุ่นยางิ ที่มีความรุนแรงในระดับ 4 และสร้างความเสียหายให้กับหลายประเทศในเอเชียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รวมทั้ง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และไทย

เวลานี้ สวนสนุกต่าง ๆ รวมทั้งดีสนีย์รีสอร์ท สวนสนุกจินเจียง และสวนสัตว์เซี่ยงไฮ้ ต่างประกาศปิดบริการชั่วคราว เช่นเดียวกับเรือข้ามฟากไปกลับเกาะชงหมิง ซึ่งเป็นเกาะใหญ่อันดับ 3 ของจีน หรือที่รู้จักว่าเป็น "ประตูสู่แม่น้ำแยงซี"

ขณะเดียวกัน สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีการระงับเที่ยวบินเข้าและออกจากเซี่ยงไฮ้มากกว่า 600 เที่ยวบินแล้ว

พายุเบบินคา มาถึงในช่วงเวลาเดียวกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ทั่วประเทศจีน ซึ่งทางการประกาศวันหยุดสามวัน และคาดว่าจะมีการทำกิจกรรมนอกบ้านหรือเดินทางมากขึ้นในช่วงนี้

เมื่อวันเสาร์ รัฐบาลจีนประกาศมาตรการรับมือฉุกเฉินต่อพายุไต้ฝุ่นเบบินคา ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกิดน้ำท่วมในนครเซี่งไฮ้และมณฑลใกล้เคียง คือ เจียงซู่ เจ้อเจียง และอันฮุย

  • ที่มา: รอยเตอร์