ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดเสียชีวิตจากไต้ฝุ่น ‘ยางิ’ ทะลุ 200 ราย สูญหายกว่า 100 คนในเวียดนาม


ชายเข็นรถจักรยานยนต์ฝ่าน้ำท่วมบนถนนหลังพายุไต้ฝุ่นยางิพัดถล่ม ที่กรุงฮานอย เวียดนาม 12 ก.ย. 2024 (AP Photo/Hau Dinh)
ชายเข็นรถจักรยานยนต์ฝ่าน้ำท่วมบนถนนหลังพายุไต้ฝุ่นยางิพัดถล่ม ที่กรุงฮานอย เวียดนาม 12 ก.ย. 2024 (AP Photo/Hau Dinh)

ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นยางิ รวมทั้งดินถล่มและน้ำท่วมฉับพลันจากอิทธิพลของพายุลูกนี้ในเวียดนาม ทะลุ 200 รายไปแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี ตามการเปิดเผยของหน่วยบรรเทาสาธารณภัยของรัฐบาลกรุงฮานอย

ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่ถล่มเอเชียในปีนี้ พัดถล่มชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนามเมื่อวันเสาร์ หลังขึ้นฝั่งที่จีนและฟิลิปปินส์ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยพายุลูกนี้แม้จะอ่อนกำลังลงมาแล้ว แต่ยังสร้างความเสียหายอย่างหนักในเวียดนาม

หลายเขตในกรุงฮานอยเมืองหลวงยังจมอยู่ในน้ำท่วมเมื่อวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ทางการเวียดนามได้สั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับแม่น้ำแดงที่มีระดับน้ำสูงสุดในรอบ 20 ปีจากอิทธิพลของพายุลูกนี้แล้ว

แม้สำนักอุตุนิยมวิทยาเวียดนามจะระบุว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่คลี่คลายลง รวมทั้งระดับน้ำในแม่น้ำแดงถึงจุดสูงสุดและกำลังเริ่มลดระดับลงแล้ว แต่ยังคงเฝ้าระวังน้ำท่วมและดินถล่มฉับพลันในพื้นที่ตอนเหนือของประเทศอยู่

หน่วยบรรเทาสาธารณภัยของเวียดนามเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้อยู่ที่อย่างน้อย 226 ราย มีผู้สูญหายมากกว่า 100 คน และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 800 คน ขณะที่สื่อรัฐบาลเวียดนามรายงานว่า ตอนเหนือของกรุงฮานอย ยังมีรายงานดินถล่มและน้ำท่วมรุนแรง

ฮอง ฟาน ไท ชาวบ้านจากจังหวัดท้ายเงวียน บอกกับรอยเตอร์ว่า ไม่เคยคิดว่าบ้านของตนจะจมอยู่ใต้น้ำขนาดนี้ ข้าวของต่าง ๆ ในบ้านลอยน้ำไปมาเต็มไปหมด แต่โชคดีที่ปิดประตูกั้นน้ำทะลักเข้ามาได้ทันจึงไม่มีข้าวของใด ๆ ถูกน้ำพัดออกไปได้

จังหวัดท้ายเงวียนเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทซัมซุงในเวียดนาม สถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ได้ลดระดับลงในบางส่วนของจังหวัด และมีการเร่งทำความสะอาดพื้นที่ ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนพยายามซ่อมแซมโทรทัศน์และรถจักรยานยนต์ที่จมน้ำท่วม

ชายวัย 36 ปีในจังหวัดท้ายเงวียน บอกกับรอยเตอร์ว่า “ผมมีมอเตอร์ไซค์ใช้ทำงานแค่คันเดียว แต่มันถูกน้ำท่วมไปจึงต้องรีบนำมาซ่อมให้ได้” ส่วนเหวียน ฟาน เตรือง เจ้าของร้านซ่อมมอเตอร์ไซค์ บอกกับรอยเตอร์ว่า “ตอนนี้งานล้นมือจนทำไม่ทันแล้วจริง ๆ ” เพราะต้องซ่อมรถจักรยานยนต์ 60 คันในช่วง 2 วันมานี้ และยังมีลูกค้ารอต่อคิวให้ซ่อมรถอีก 20 คัน

ด้านสื่อ Vietnam News Agency รายงานว่า ที่จังหวัดหล่าวกาย ทางการระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ได้ส่งทหาร 300 นายและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีก 359 คนเร่งค้นหาผู้สูญหาย 55 คนจากน้ำท่วมฉับพลันในหมู่บ้านนูเมื่อวันอังคาร โดยน้ำท่วมฉับพลันคร่าชีวิต 45 รายและทำให้มีผู้บาดเจ็บ 17 คนในหมู่บ้านนี้

สถานการณ์น้ำท่วมและดินถล่มฉับพลันยังทำให้พื้นที่นาข้าวและพื้นที่การเกษตรมากกว่า 200,000 เฮกตาร์ทางตอนเหนือของเวียดนามเสียหายหนัก อ้างอิงจากหน่วยบรรเทาสาธารณภัยของเวียดนาม มีรายงานระบบไฟฟ้าเสียหายและหลังคาโรงงานในจังหวัดไฮฟองและกว๋างนิญห์ถูกพายุพัดเสียหายไปจนต้องระงับการเดินเครื่องในโรงงาน

ทั้งนี้ หลายประเทศ รวมทั้งออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ ประกาศส่งความช่วยเหลือเวียดนามแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG