รัสเซียอ้าง ยูเครนยิงถล่มสะพานเชื่อมไครเมีย

  • VOA

A view shows the damaged Chonhar bridge connecting Russian-held parts of Ukraine's Kherson region to the Crimean peninsula

เจ้าหน้าที่รัสเซียเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังยูเครนดำเนินปฏิบัติการโจมตีในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมาซึ่งทำลายสะพานเชื่อมเขตปกครองเคอร์ซอนทางใต้ของยูเครนกับคาบสมุทรไครเมีย ซึ่งฝ่ายรัสเซียยีดครองไว้และผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตนตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014

สะพานชอนฮาร์ (Chonhar) นั้นเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางที่กองกำลังรัสเซียเพื่อใช้เดินทางระหว่างส่วนอื่น ๆ ของยูเครนที่มอสโกควบคุมไว้และไครเมีย

สื่อ RIA-Novosti ของรัฐบาลรัสเซีย รายงานว่า พนักงานสอบสวนเปิดเผยว่า มีการยิงขีปนาวุธ 4 ลูกเข้าใส่สะพาน และมีเศษซากของขีปนาวุธ 1 ลูกแสดงให้เห็นเครื่องหมายว่า ประกอบในฝรั่งเศส ขณะที่ วลาดิเมียร์ คอนสแตนตินอฟ ประธานรัฐสภาไครเมีย กล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อสะพานนั้นไม่รุนแรงแต่น่าจะใช้เวลาซ่อมแซมหลายวัน

A view shows the damaged Chonhar bridge connecting Russian-held parts of Ukraine's Kherson region to the Crimean peninsula

ทั้งนี้ ยูเครนไม่ได้ยืนยันความรับผิดชอบต่อการโจมตีครั้งนี้

มาตรการลงโทษใหม่จากอียู

สหภาพยุโรปประกาศมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อรัสเซียในวันพุธ โดยพุ่งเป้าไปยังประเทศต่าง ๆ ที่ใช้ช่องโหว่ของมาตรการชุดก่อน ๆ เพื่อทำการค้าขายกับรัสเซีย อันเป็นการสนับสนุนแผนการรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ที่ดำเนินมาถึง 16 เดือนแล้ว

อียูที่มีสมาชิก 27 ประเทศประกาศมาตรการลงโทษรัสเซียมา 10 ครั้งแล้ว พร้อม ๆ กับทำการอายัดทรัพย์สินและสั่งห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่รัสเซียกว่า 1,000 คนเดินทางเข้าในเขตประเทศสมาชิกด้วย

การลงโทษรอบใหม่นี้มีเป้าหมายที่จะทำให้วัสดุและสินค้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำสงครามไม่ให้ถูกส่งผ่านระบบการค้าไปถึงมือรัสเซีย โดยยังรักษาระดับความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับมอสโกไว้ให้เป็นปกติ

Ukraine Recovery Conference in London

เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า มาตรการลงโทษใหม่นี้จะ “สร้างความเสียหายเพิ่มเติมให้กับกองกำลังทหารของปูติน ด้วยข้อจำกัดการส่งออกที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งพุ่งเป้าไปยังองค์กรต่าง ๆ ที่สนับสนุนเครมลิน” และว่า “เครื่องมือตอบโต้การหลบเลี่ยงของเราจะป้องกันไม่ให้รัสเซียเข้าถึงสินค้าที่เผชิญการลงโทษเลย”

หลังออกมาตรการเพื่อจัดการกับฝ่ายอิหร่านที่ส่งโดรนมาสนับสนุนรัสเซียไปแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่อียูตั้งเป้าจัดการประเด็นการค้าขายผ่านประเทศอื่น ๆ ไปยังบุคคลจำนวน 71 คนและองค์กร 33 แห่งที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งตัวเด็กยูเครนไปรัสเซียอย่างผิดกฎหมายด้วย

การขยายตัวของนาโต้

ในวันพุธ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้ตุรกีสนับสนุนการรับรองการเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ของสวีเดน

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า บลิงเคนแสดงจุดยืนสนับสนุนให้สวีเดนเข้าเป็นส่วนหนึ่งของนาโต้ในระหว่างการหารือกับ ฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศตุรกี ในการประชุมนอกรอบของการประชุมว่าด้วยการฟื้นฟูยูเครนที่กรุงลอนดอน

ก่อนที่ผู้นำนาโต้จะร่วมประชุมสุดยอดที่ประเทศลิทัวเนียใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า สวีเดนแสดงความหวังว่า ตนจะได้เข้าร่วมกลุ่มพันธมิตรทางทหารนี้ในที่สุด

Sweden's Foreign Minister Billstrom and his Polish counterpart Rau attend the press conference in Warsaw

โทบิอัส บิลล์สตรอม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน บอกกับรอยเตอร์ว่า รัฐสภาตุรกีควรเริ่มต้นกระบวนการรับรองการสมัครเป็นสมาชิกนาโต้เสียที และระบุว่า “วิจารณญาณของเราบอกว่า เราได้ทำทุกอย่างที่มีการคาดหวังเราให้ทำหมดแล้ว นี่เป็นเวลาของรัฐสภาตุรกีที่จะเริ่มกระบวนการรับรองได้แล้ว”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์