รัสเซียยืนยัน 'หัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์' เสียชีวิตเหตุเครื่องบินตก

  • VOA

A portrait of the owner of private military company Wagner Group Yevgeny Prigozhin lays at an informal street memorial near the Kremlin in Moscow, Russia, Aug. 26, 2023.

เจ้าหน้าที่สืบสวนของรัสเซียเปิดเผยว่า ผลการชันสูตรและตรวจสอบพันธุกรรมยืนยันว่า เยฟเกนี พริโกซิน หัวหน้าองค์กรทหารรับจ้างแวกเนอร์ ของรัสเซีย คือหนึ่งในผู้เสียชีวิต 10 คนจากเหตุเครื่องบินโดยสารเอกชนตกชานกรุงมอสโกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักงานการบินรัสเซีย กล่าวว่า ผลการตรวจสอบพบว่าชิ้นส่วนผู้เสียชีวิตที่พบในจุดเกิดเหตุตรงกับรายชื่อผู้โดยสารที่ได้เปิดเผยไปแล้ว ซึ่งรวมถึงพริโกซินและทหารคนสนิทอีกสองคน คือ ดมิทรี อัตกิน และวาเลรี เชกาลอฟ

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้สนับสนุนแวกเนอร์ได้ตั้งคำถามทางสื่อเทเลแกรมว่า พริโกซินเสียชีวิตแล้วจริงหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ผู้นี้ค่อนข้างระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยของตนเองอย่างยิ่งเนื่องจากรู้ดีว่ามีผู้ที่ต้องการสังหารตน

เครื่องบินโดยสารที่เชื่อว่าพริโกซินใช้ ตกลงกลางทุ่งแห่งหนึ่งเมื่อวันพุธท่ามกลางเปลวเพลิงขนาดใหญ่ ขณะมุ่งหน้าจากกรุงมอสโกไปยังนครเซนต์สปีเตอร์เบิร์ก

Your browser doesn’t support HTML5

Russia Says Genetic Testing Confirms Prigozhin’s Death

เจ้าหน้าที่รัสเซียยังมิได้ระบุสาเหตุของการตกครั้งนี้ โดยสื่อของรัสเซียบอกว่าเป็น "เรื่องโกหกทั้งเพ" ที่มีข่าวว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เป็นผู้สั่งการให้สังหารพริโกซินสืบเนื่องจากเหตุกบฎสายฟ้าแลบเมื่อเดือนที่แล้ว ดังที่นักการเมืองและนักวิเคราะห์ในโลกตะวันตกกล่าวหา

ชะตากรรมของพริโกซินแขวนอยู่บนเส้นด้ายหลังจากที่เขานำนักรบแวกเนอร์ร่วมกันก่อกบฎสายฟ้าแลบท้าทายผู้นำกองทัพรัสเซีย ด้วยการเข้ายึดกองบัญชาการทางทหารในเมืองรอสตอฟ-ออน-ดอน (Rostov-on-Don) เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ก่อนจะเคลื่อนตัวประชิดกรุงมอสโก แต่ทุกอย่างก็จบลงภายในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ก่อนหน้าที่จะก่อกบฎ พริโกซินได้ออกมาวิจารณ์อย่างเปิดเผยเรื่องการขาดการสนับสนุนจากกองทัพรัสเซียให้แก่นักรบของแวกเนอร์ที่ปฏิบัติการอยู่ในยูเครน

People carry a body bag away from the wreckage of a crashed private jet, near the village of Kuzhenkino, Tver region, Russia, Aug. 24, 2023.

เมื่อวันพฤหัสบดี ปธน.ปูติน กล่าวรำลึกถึงพริโกซิน โดยบอกว่าเขาเป็น "นักธุรกิจที่ชาญฉลาด" แต่ก็เป็นบุคคลที่มีรอยด่างพร้อยซึ่ง "ทำผิดพลาดร้ายแรงในชีวิต" เช่นกัน

ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าปธน.ปูติน จะเข้าร่วมงานศพของพริโกซินหรือไม่ เนื่องจากติดภารกิจหลายอย่างในช่วงนี้

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์