รู้จัก 'เร็กซ์ ทิลเลอร์แมน' ผู้บริหาร ExxonMobil ที่ 'ทรัมป์' เสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่

Donald Trump, left, and Rex Tillerson are shown in this composite image.

แต่ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียสร้างคำถามเรื่องการลงมติรับรองโดยวุฒิสภาสหรัฐฯ

Your browser doesn’t support HTML5

Rex Tillerson

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ExxonMobil ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่อันดับห้าของโลกจากมูลค่าหุ้น ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่

แต่ความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และความเกี่ยวโยงทางธุรกิจกับบริษัทพลังงาน Rosneft ของรัสเซีย ที่เริ่มจากข้อตกลงร่วมสำรวจและผลิตน้ำมันบริเวณขั้วโลกเหนือเมื่อปี พ.ศ. 2554 ทำให้คาดกันว่า อาจเป็นปัญหาสำหรับนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ที่จะได้มติรับรองจากวุฒิสภา

ขณะนี้มีวุฒิสมาชิกของพรรครีพับริกันสองคน คือวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน และวุฒิสมาชิกมาร์โค รูบิโอได้ออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย กับการเสนอชื่อนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน

นอกจากนั้นกลุ่มด้านสิ่งแวดล้อมก็แสดงความกังวลเรื่องการตั้งนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทพลังงาน ExxonMobil เข้าเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เช่นกัน

เพราะขณะนี้บริษัท ExxonMobil กำลังถูกตรวจสอบโดยอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กและรัฐแมสสาชูเสท ว่าอาจทำผิดกฎหมายของรัฐบาลกลางเรื่องการไม่เปิดเผยผลการวิจัยภายในต่อผู้ถือหุ้นและสาธารณชน เรื่องผลกระทบของเชื้อเพลิงประเภทฟอสซิลที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ผู้นี้ไม่เคยทำงานกับบริษัทใดนอกจาก ExxonMobil โดยเขาใช้เวลาราว 40 ปีไต่เต้าจากวิศวกรโยธาขึ้นมาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แต่ก็ได้ชื่อว่าเป็นนักเจรจาต่อรองระหว่างประเทศที่ดี

และไม่มีข้อมูลว่าเขาเคยบริจาคเงินให้กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ แต่เขาเคยให้ความสนับสนุนนายเจ๊บ บุช อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า ในช่วงที่พยายามแข่งขันเป็นตัวแทนพรรครีพับริกันเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

เมื่อปีที่แล้ว นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทพลังงาน ExxonMobil ได้ค่าตอบแทนรวม 27 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากที่เคยได้ราว 40 ล้านดอลลาร์ในปี พ.ศ. 2555 จากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลง