อบราโมวิช-เจ้าหน้าที่เจรจาสันติภาพยูเครน ป่วยกะทันหัน คาดอาจถูกวางยาพิษ

FILE - Russian billionaire Roman Abramovich arrives at a division of the High Court in central London, Oct. 31, 2011.

ผู้แทนหลายคนที่เข้าร่วมการเจรจาสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน มีอาการป่วยกะทันหันซึ่งเชื่อว่าอาจเกิดจากการถูกลอบวางยาพิษ หลังจากร่วมประชุมในกรุงเคียฟในเดือนนี้ อ้างอิงจากรายงานของวอลสตรีทเจอนัล

โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซียเจ้าของทีมฟุตบอลเชลซีในอังกฤษ และสมาชิกระดับสูงของยูเครนอีกอย่างน้อย 2 คน รวมทั้ง รัสเตม อูเมรอฟ นักการเมืองจากแคว้นไครเมีย ต่างมีอาการป่วยเล็กน้อย ซึ่งรวมถึงตาแดงและแสบตา น้ำตาไหลไม่หยุด ผิวหนังลอกบนใบหน้าและมือ ซึ่งอาการเหล่านี้ได้ทุเลาลงแล้วและไม่คุกคามถึงชีวิต

กลุ่มผู้สื่อข่าวแนวสืบสวน เบลลิงแคท (Bellingcat) เปิดเผยรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมสืบสวนเรื่องนี้ว่า ผู้แทนของรัสเซียและยูเครนอาจถูกลอบทำร้ายด้วยอาวุธเคมีที่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นชนิดใด และเชื่อว่าผู้กระทำการนี้ต้องการเพียงแค่ข่มขู่เท่านั้นแต่มิได้มุ่งหมายเอาชีวิตหรือทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

วอลสตรีทเจอนัล ชี้ว่า ยังไม่ชัดเจนว่าใครหรือกลุ่มบุคคลใดอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ แต่ผู้ที่ถูกทำร้ายเชื่อว่าเป็นฝีมือของผู้ที่มีความคิดสุดโต่งในรัฐบาลกรุงมอสโกที่ต้องการขัดขวางการเจรจาสันติภาพ

ทางสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายอูเมรอฟซึ่งถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกทำร้าย บอกว่าอย่าเพิ่งเชื่อรายงานที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน ขณะที่ มีไคโล โพโดลยัก ผู้แทนการเจรจาของยูเครน กล่าวว่ามีข่าวลือมากมายในเวลานี้ รวมทั้งทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ด้วย

ทางด้านรัฐบาลรัสเซียยังมิได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีนักธุรกิจชาวรัสเซีย คือผู้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกใช้มาตรการลงโทษจากชาติตะวันตกซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจต่าง ๆ ของเขา รวมทั้งสโมสรฟุตบอลเชลซีที่เขาเป็นเจ้าของ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วอลสตรีทเจอนัลรายงานว่า ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้ขอให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยกเว้นการลงโทษนายอบราโมวิช โดยให้เหตุผลว่ามหาเศรษฐีชาวรัสเซียผู้นี้อาจช่วยไกล่เกลี่ยให้เกิดข้อตกลงสันติภาพได้

  • ข้อมูลบางส่วนจกรอยเตอร์และเอเอฟพี