ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็น เร่งผลักดันการหยุดยิงเพื่อเปิดทางส่งความช่วยเหลือเข้ายูเครน


APTOPIX Russia Ukraine War
APTOPIX Russia Ukraine War

องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เร่งหาทางผลักดันให้มีการประกาศหยุดยิงในยูเครน เพื่อเปิดทางส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปให้ผู้คนนับล้านที่ตกอยู่ภาวะลำบากยากเข็ญเพราะสงครามที่ดำเนินมากว่าเดือน

อันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น เปิดเผยในวันจันทร์ว่า มาร์ติน กริฟฟิธส์ ผู้แทนระดับสูงด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติได้เริ่มพูดคุยกับรัฐบาลมอสโกและรัฐบาลเคียฟ เพื่อให้ตกลงทำการหยุดยิงโดยด่วนอยู่

อย่างไรก็ตาม กูเทอเรซ ย้ำกับผู้สื่อข่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์ว่า การขอให้มีการหยุดยิงเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมนั้นจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการเจรจาทางการเมืองอย่างจริงจังเท่านั้น พร้อมชี้ว่า หากมีการหยุดยิงขึ้นจริง ความช่วยเหลือที่จำเป็นต่างๆ ก็จะได้รับการจัดส่งถึงมือผู้ที่เดือดร้อนได้ ขณะที่ พลเรือนก็จะสามารถเคลื่อนย้ายออกจากจุดอันตรายได้ โดยทั้งสองประเด็นนี้ เป็นสิ่งที่ยังไม่ได้เกิดขึ้นเลยในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในช่วงที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่จากส่วนงานด้านมนุษยธรรมไปยังมอสโก เพื่อประสานงานกับกระทรวงกลาโหมรัสเซียให้ช่วยเปิดทางให้กับขบวนขนส่งความช่วยเหลือไปยังจุดที่กองทัพเครมลินโอบล้อมอยู่ในยูเครน และเพื่อช่วยพลเรือนให้เดินทางออกจากพื้นที่ดังกล่าวให้สำเร็จ

กูเทอเรซ กล่าวว่า นับตั้งแต่วิกฤตยูเครนเริ่มต้นขึ้น ยูเอ็นได้ร่วมมือกับหุ้นส่วนในพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือผู้คนแล้วราว 900,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของยูเครน

อย่างไรก็ตาม ยูเอ็น ยังไม่สามารถทำการขนส่งความช่วยเหลือชุดใหญ่ๆ ได้ เนื่องจากยังมีการโจมตีอย่างหนักเกิดขึ้นตลอดเวลา

XS
SM
MD
LG