ปูตินชื่นมื่น 'สหายคิม' - ตอบรับคำเชิญเยือนเกาหลีเหนือ

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน พบหารือกันที่ศูนย์อวกาศ วอสตอชนีย์ คอสโมโดรม ในภาคตะวันออกไกลของรัสเซียใกล้ชายแดนจีน เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2023

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ตอบรับคำเชิญของผู้นำคิม จอง อึน ให้เดินทางเยือนเกาหลีเหนือ ระหว่างการเจรจาร่วมกันที่ภาคตะวันออกของรัสเซียซึ่งมีการหารือความร่วมมือทางทหาร สงครามในยูเครน และความช่วยเหลือต่อโครงการดาวเทียมของกรุงเปียงยาง

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความกังวลของสหรัฐฯ เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือที่อาจช่วยเพิ่มศักยภาพทางทหารของรัสเซียในยูเครน และช่วยให้เกาหลีเหนือมีเทคโนโลยีขีปนาวุธที่ล้ำสมัย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีปูตินและผู้นำคิมเรียกกันและกันว่า "สหาย" และได้ร่วมดื่มไวน์รัสเซียฉลองความเป็นมิตร หลังจากที่ปูตินซึ่งมีอายุมากกว่าคิม 31 ปี พาผู้นำเกาหลีเหนือชมศูนย์อวกาศทันสมัยและร่วมหารือกับรัฐมนตรีกลาโหมของสองประเทศ

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เยี่ยมชมศูนย์อวกาศ วอสตอชนีย์ คอสโมโดรม ในภาคตะวันออกไกลของรัสเซียใกล้ชายแดนจีน เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2023 (ภาพจาก KCNA / เผยแพร่โดยรอยเตอร์)

ระหว่างร่วมรับประทานอาหารกลางวันเมื่อวันพุธ ผู้นำคิมได้ยกแก้วฉลองให้กับสุขภาพของปูติน ความสัมพันธ์ของสองประเทศ และชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของรัสเซียซึ่งผู้นำคิมเรียกว่า "สงครามศักดิ์สิทธิ์" กับชาติตะวันตก

สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า "ในช่วงท้ายของพิธีต้อนรับ ผู้นำคิม จอง อึน ได้เชื้อเชิญประธานาธิบดีปูตินให้เยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีตามช่วงเวลาที่สะดวก"

ด้านโฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวว่า ปธน.ปูติน ตอบรับคำเชิญดังกล่าว "อย่างยินดียิ่ง" และรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เซอร์เก ลาฟรอฟ จะเดินทางเยือนกรุงเปียงยางล่วงหน้าในเดือนตุลาคม

ในวันพฤหัสบดี ผู้นำคิมมีกำหนดเยี่ยมชมอุตสาหกรรมการบินพลเรือนและของกองทัพรัสเซียในเมืองคอมโซมอลสก์-ออน-อามูร์ และชมกองเรือภาคพื้นแปซิฟิกของรัสเซียที่เมืองวลาดิวอสตอค

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน และผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เยี่ยมชมศูนย์อวกาศ วอสตอชนีย์ คอสโมโดรม ในภาคตะวันออกไกลของรัสเซียใกล้ชายแดนจีน เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2023 (ภาพจาก KCNA / เผยแพร่โดยเอเอฟพี)

ความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างปูตินกับคิม สร้างความกังวลให้กับสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรที่ไม่ต้องการให้เกาหลีเหนือสนับสนุนด้านการทหารแก่รัสเซียเพื่อใช้ในสงครามยูเครน และไม่มีข้อมูลชัดเจนว่ากรุงเปียงยางส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้กองทัพรัสเซียไปแล้วหรือไม่

ในสงครามยูเครน รัสเซียได้เพิ่มการผลิตกระสุนปืนใหญ่จำนวนมาก แต่หากสามารถนำเข้ากระสุนเพิ่มจากเกาหลีเหนือซึ่งเชื่อว่ามีคลังกระสุนขนาดใหญ่ที่สามารถใช้กับอาวุธในสมัยสหภาพโซเวียตได้ ก็จะยิ่งเพิ่มศักยภาพในการทำสงครามของกองทัพรัสเซียได้มากยิ่งขึ้น

เมื่อถูกถามว่ารัสเซียจะช่วยยกเลิกมาตรการลงโทษที่สหประชาชาติใช้กับเกาหลีเหนืออยู่ในขณะนี้ได้หรือไม่ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เพสคอฟ กล่าวว่า รัสเซียยังคงเป็นสมาชิกที่มีความรับผิดชอบของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ แต่รัสเซียก็จะพัฒนาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือในส่วนที่สอดคล้องกับผลประโยชน์ของรัสเซียเช่นกัน

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ว่า รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนจะไม่ลังเลในการใช้มาตรการลงโทษเพิ่มเติมต่อทั้งรัสเซียและเกาหลีเหนือหากทั้งสองประเทศนี้ตกลงทำข้อตกลงซื้อขายแลกเปลี่ยนอาวุธจริง ๆ

แต่ทูตรัสเซียประจำสหรัฐฯ อนาโตลี แอนโทนอฟ วิจารณ์ว่า "สหรัฐฯ ไม่มีสิทธิสั่งสอนรัสเซียรัสเซียในเรื่องนี้ได้" เพราะสหรัฐฯ เองก็สร้างความวุ่นวายในหลายประเทศและส่งอาวุธไปให้กับพันธมิตรของอเมริกาทั่วโลกเช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์