ไบเดนหารือเนทันยาฮู - อิสราเอลระดมโจมตีกาซ่าและเลบานอน

  • VOA

แฟ้มภาพ - ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน หารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ที่ทำเนียบขาว เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2024

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน หารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ในวันพุธ ซึ่งถือเป็นการพูดคุยครั้งแรกในรอบเกือบสองเดือนของผู้นำทั้งสองคน และมีรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส ร่วมหารือด้วย

การเจรจาของไบเดนกับเนทันยาฮูมีขึ้นในขณะที่อิสราเอลยังคงระดมโจมตีใส่กาซ่าและเลบานอนอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้นายกฯ เนทันยาฮูกำลังพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ ในการตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่านราว 200 ลูกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งถือเป็นการยกระดับความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ โดยไบเดนยืนยันว่าไม่สนับสนุนให้อิสราเอลโจมตีสถานที่ทางนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ในวันพุธ เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์ระบุว่า มีประชาชนในค่ายผู้ลี้ภัยแถบทางเหนือและตอนกลางของกาซ่าเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลอย่างน้อย 18 คน

Your browser doesn’t support HTML5

ไบเดนหารือเนทันยาฮู - อิสราเอลระดมโจมตีกาซ่าและเลบานอน

ฟิลิปเป ลาซซารินี หัวหน้าสำนักงานผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ ของสหประชาติ (U.N. Palestinian refugee Agency - UNRWA) ระบุว่า มีประชาชนอย่างน้อย 400,000 คนที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ทางเหนือของกาซ่า และจำนวนมากปฏิเสธที่จะเดินทางออกจากพื้นที่ตามคำสั่งอพยพของกองทัพอิสราเอล "เนื่องจากพวกเขารู้ดีว่าไม่มีที่ไหนปลอดภัยอีกแล้วในกาซ่า" ในขณะที่ความหิวโหยกระจายไปทั่วทุกพื้นที่

เดินหน้าปฏิบัติการโจมตีในเลบานอน

ในวันพุธ กองทัพอิสราเอลเริ่มใช้ปฏิบัติการโจมตีทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินรอบใหม่ในพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอน โดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มเฮซบอลลาห์

ทางด้านเฮซบอลลาห์ตอบโต้ด้วยการยิงจรวดและปืนใหญ่ข้ามพรมแดนเข้าไปในอิสราเอล โดยมีเสียงไซเรนเตือนภัยดังในหลายเมืองทั่วภาคเหนือของอิสราเอล

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในวันอังคารว่า กองทัพอิสราเอลสังหาร ฮาเชม ซาฟีดดีน ผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะขึ้นมาเป็นผู้นำกลุ่มติดอาวุธนี้ หลังการเสียชีวิตของ ฮัสซาน นาซรัลลาห์ อดีตผู้นำกลุ่มที่ถูกปลิดชีพในการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันที่ 27 กันยายนที่ผ่านมา

FILE - Senior Hezbollah official Hashem Safieddine arrives in the Jamous neighborhood in Beirut's southern suburbs to supervise aid to be sent to Syria on October 12, 2023.

ซาฟีดดีนเป็นลูกพี่ลูกน้องของนาซรัลลาห์และเป็นเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มเฮซบอลลาห์ แต่กลุ่มติดอาวุธนี้ยังไม่ได้ออกมาตอบโต้หรือให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้แต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว กลุ่มฮามาสได้บุกโจมตีอิสราเอล สังหารประชาชน 1,200 คน และจับกุมตัวประกันไปราว 250 คน นำไปสู่การตอบโต้ของอิสราเอลในฉนวนกาซ่า ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตแล้วกว่า 42,000 คน รวมทั้งผู้หญิงและเด็กจำนวนมาก ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์