ดีเจงานเปิดโอลิมปิก 2024 ยื่นฟ้องผู้ข่มขู่ออนไลน์ กรณีการแสดงที่มีสมาชิก LGBTQ+

ภาพจากส่วนหนึ่งของการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อ 26 ก.ค. 2567

เสียงวิพากษ์วิจารณ์และกระแสความไม่พอใจบางตอนบางส่วนของพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีสที่มีคนระบุว่า เป็นเหมือนจิตรกรรมฝาผนังอิงศาสนาคริสต์ นำมาซึ่งคำขู่มากมายจากช่องทางออนไลน์ให้กับดีเจสัญชาติฝรั่งเศสคนหนึ่งที่ร่วมแสดงด้วย จนทำให้ต้องสั่งทนายยื่นฟ้องกลับบุคคลที่เขียนวิจารณ์ข่มขู่เธอแล้ว

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทนายของ บาร์บารา บุทช์ ระบุในจุดหมายที่โพสต์ขึ้นทางบัญชีอินสตาแกรมของดีเจชาวฝรั่งเศสรายนี้ และมีเนื้อความว่า บุทช์ “ถูกข่มขู่ฆ่า ขู่จะทรมานและจะข่มขืน และยังตกเป็นเป้าของการสบประมาทดูถูกผู้มีรูปร่างอ้วนใหญ่ (grossophobic) เหยียดผู้หญิง เกลียดกลัวผู้มีความหลากหลายทางเพศ และต่อต้านยิว”

ตัวแทนของดีเจบุทช์ยืนยันกับเอพีว่า บัญชีอินสตาแกรมดังกล่าวเป็นของตัวเธอจริง

เสียงตอบรับในด้านลบจากผู้ที่ได้ชมหรือเห็นการแสดงส่วนดังกล่าวเป็นไปในทิศทางที่ว่า โชว์นี้เป็นการอ้างอิงจิตรกรรมฝาผนัง “อาหารค่ำมื้อสุดท้าย” (The Last Supper) ของศิลปินชื่อก้อง ลีโอนาร์โด ดา วินชี ที่เป็นภาพของพระเยซูและบรรดาอัครสาวก

แม้ว่าก่อนหน้านี้ โธมัส จอลลี ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของงานพิธีเปิดโอลิมปิก จะออกมากล่าวหลายครั้งแล้วว่า ส่วนการแสดงที่ว่าไม่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากงานจิตรกรรม The Last Supper ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์งานนี้ตีความเอาเองว่า ช่วงดังกล่าวเป็นการล้อเลียนผลงานชื่อดังของ ดา วินชี

บุทช์ ที่เรียกตัวเองว่าเป็น “นักเคลื่อนไหวด้านความรัก” สวมเครื่องศีรษะสีเงินที่ทำให้ดูเหมือนวงแหวนทรงกลด (halo) ในการแสดงชุดนี้ร่วมกับศิลปินแดร็ก (drag) นักเต้นและผู้ร่วมแสดงอีกมากมาย

SEE ALSO: นักกีฬาเพศทางเลือก 191 คนแข่งโอลิมปิก 2024 มากสุดเป็นสถิติใหม่

ภายหลังภาพการแสดงชุดนี้ได้รับการเผยแพร่ออกมา พระบิชอปคริสต์นิกายคาทอลิกของฝรั่งเศสและคนอีกจำนวนหนึ่งออกมากล่าวว่า ชาวคริสต์รู้สึกเจ็บปวดและขุ่นเคืองเพราะการแสดงดังกล่าว ทำให้ผู้จัดงานโอลิมปิกกรุงปารีสต้องออกมาอธิบายว่า ทีมงาน “ไม่เคยมีความตั้งใจที่จะแสดงความไม่เคารพต่อกลุ่มศาสนาใด ๆ เลย” และความตั้งใจนั้นก็คือ “การเฉลิมฉลองต่อความใจกว้างของชุมชน”

จอลลีกล่าวว่า ตนมองช่วงการแสดงที่ว่าเป็นเวลาแห่งการเฉลิมฉลองความหลากหลายต่าง ๆ และโต๊ะประกอบการแสดงที่บุทช์ใช้เล่นแผ่นนั้นก็เป็นเหมือนตัวแทนการสรรเสริญการเลี้ยงฉลองและศิลปะว่าด้วยอาหารของฝรั่งเศสด้วย

แถลงการณ์ของ ออเดรย์ มเซญาตี ทนายความของบุทช์ กล่าวว่า ได้มีการยื่นฟ้องหลายคนในกรณีของลูกความของเธอ และระบุว่า ลูกความของเธอ ตก “เป็นเป้าการล่วงละเมิดและการหมิ่นประมาทที่รุนแรงสุดโต่ง”

โดยปกติระบบตุลาการฝรั่งเศสจะตรวจสอบคำร้องดังกล่าวก่อนและตัดสินว่าจะสั่งให้ตำรวจเปิดการสอบสวนหรือไม่

บุทช์ยังได้ออกแถลงการณ์ของตนเองที่โพสต์ทางอินสตาแกรมเช่นกันและระบุว่า “ไม่ว่าใครบางคนจะว่าอย่างไร ดิฉันเป็นผู้ที่มีตัวตนอยู่จริง ไม่เคยรู้สึกอับอายตัวเอง และรับผิดชอบต่อทุกสิ่ง รวมทั้งตัวเลือกด้านงานศิลป์ของดิฉัน ตลอดชีวิต ดิฉันปฏิเสธที่จะเป็นเหยื่อมาตลอด ดิฉันจะไม่นั่งเงียบ” และว่า ตัวเธอร “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างที่สุด” ที่ได้รวมแสดงในพิธีเปิดงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

  • ที่มา: เอพี