นักกีฬาโอลิมปิกร่วมเดินเวที 'สวนแชมเปียน' ฉลองโมเมนต์แห่งชัยชนะ

  • AFP

โนวัค โยโควิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบีย โชว์เหรียญทองเทนนิสชายเดี่ยวในโอลิมปิก 2024 กับประชาชนที่ Parc des Champions ในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม

หนึ่งในสถานที่ยอดนิยมของผู้เข้าร่วมชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส คือ Parc des Champions หรือ สวนแห่งแชมเปียน ซึ่งจัดไว้ให้เหล่านักกีฬาที่คว้าเหรียญรางวัลได้ ออกมาโชว์ตัวให้แฟน ๆ ร่วมแสดงความยินดี

นักกีฬาเหรียญทองหลายคนที่แข่งขันเสร็จสิ้นแล้วต่างออกมาวาดลวดลาย ไม่ว่าจะเดินโชว์หรือเต้นรำไปบนเวทีขนาดใหญ่ที่จัดไว้ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ชม ไร้ซึ่งแรงกดดันจากการแข่งขัน แต่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะและความสนุกสนาน

ซาราห์-ลีโอเน ไซสิเก และนักกีฬาทีมยูโดของฝรั่งเศสที่คว้าเหรียญทองได้ต่างขึ้นไปเต้นและร่วมร้องเพลงบนเวที ถ่ายรูปเซลฟี่กับผู้ชมที่ 'สวนแห่งแชมเปียน' ซึ่งเธอบอกว่า "รู้สึกเหมือนพวกเราเป็นดาราของฝรั่งเศส"

ส่วน วิกเตอร์ คอเรต์สกี นักปั่นจักรยานทีมชาติฝรั่งเศสเจ้าของเหรียญเงินในรายการ cross-country cycling บอกเช่นกันว่า เขารู้สึกเหมือนเป็นนักร้องเพลงร็อคชื่อดังเมื่อขึ้นไปบนเวทีแห่งนั้น

Parc des Champions หรือ สวนแห่งแชมเปียน

Parc des Champions หรือ สวนแห่งแชมเปียน เป็นแนวคิดของผู้จัดการแข่งขันปารีสเกมส์ 2024 โดยการสร้างเวทีชั่วคราวขนาดใหญ่คล้ายเวทีคอนเสิร์ตบริเวณตรงข้ามกับหอไอเฟล มีทางเดินยาวสีน้ำเงินคล้ายรันเวย์แฟชั่นโชว์เพื่อให้นักกีฬาที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ ไม่ว่าเหรียญอะไร ได้เดินออกมาให้ผู้คนร่วมยินดี และมีอัฒจันทร์ล้อมรอบรองรับผู้ชมได้นับหมื่นคน

งานฉลองนี้จัดขึ้นทุกวันตอนเย็นหลังจบการแข่งขันในแต่ละวัน มีนักกีฬาโอลิมปิกมากกว่า 100 คนแล้วที่ได้ขึ้นไปเดินบนเวทีนี้ โดยจะได้เวลาสำหรับขึ้นไปเดินโชว์ตัวคนละประมาณ 5 นาที หลายคนบอกว่าเป็นความประทับใจปิดท้ายเมื่อการแข่งขันของพวกเขาสิ้นสุดลง

โนวัค โยโควิช ยอดนักเทนนิสชาวเซอร์เบียที่คว้าเหรียญทองเทนนิสชายเดี่ยวในโอลิมปิกครั้งนี้ได้สำเร็จ กล่าวหลังจากขึ้นไปเดิบนบนเวทีแห่งผู้ชนะนี้ว่า "ไม่รู้ว่านี่เป็นความฝันหรือความจริงกันแน่" "ผู้คนเกือบ 15,000 คนต่างอยู่ที่นี่เพื่อให้กำลังใจนักกีฬา และร่วมแสดงความยินดีต่อความพยายามและความสำเร็จของพวกเขา"

ยอริส โดเดต์ นักกีฬาฝรั่งเศสเจ้าของเหรียญทองการแข่งขันจักรยานผาดโผน ถ่ายรูปเซลฟี่กับผู้ชมที่สวนแห่งแชมเปียน กรุงปารีส เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2024

แอมเบอร์ รัตเตอร์ นักกีฬาทีมชาติอังกฤษเจ้าของเหรียญเงินกีฬายิงปืน บอกว่า เวทีนี้ช่วยให้เธอรู้สึกเป็นคนดัง "แม้จะแค่ 5 นาทีก็ยังดี" ซึ่งเป็นสิ่งที่เหนือความคาดคิดของคุณแม่ที่มีชีวิตธรรมดา ๆ อย่างเธอ

โรนัน คาร์โลน เดินทางมาจากไอร์แลนด์พร้อมครอบครัวเพื่อชมและเชียร์นักกีฬาโอลิมปิก กล่าวว่า "โอลิมปิกคือมหกรรมกีฬาที่เต็มไปด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมจากนานาประเทศ และแฟนกีฬาจากทั่วทุกมุมโลก นั่นคือความสวยงามของกีฬา"

  • ที่มา: เอเอฟพี