อังกฤษตั้งรองนายกฯ คนใหม่ ปมกลั่นแกล้งเพื่อนร่วมงาน

FILE - Britain's Secretary of State for Digital, Culture, Media and Sport Oliver Dowden arrives for a cabinet meeting, at Downing Street in London, Britain, July 21, 2020.

อังกฤษแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังการลาออกของโดมินิก ราบในวันศุกร์ จากข้อกล่าวหาว่าเขากลั่นแกล้งรังแกเพื่อนร่วมงาน ตามรายงานของรอยเตอร์

รัฐบาลอังกฤษแต่งตั้ง โอลิเวอร์ ดาวเดน (Oliver Dowden) ซึ่งปัจจุบันปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรี ให้เข้ามารับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีแทนโดมินิก ราบ ที่ยื่นใบลาออกเมื่อเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น

ก่อนหน้านี้ ดาวเดน เคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก แต่ได้ลาออกไปเมื่อเดือนมิถุนายนปีก่อนหลังจากพ่ายแพ้การเลือกตั้งภายในถึง 2 ครั้ง

Britain's Secretary of State for Digital, Culture, Media and Sport Oliver Dowden outside Downing Street in London, Britain, Nov. 4, 2020.

ในบทบาทของรองนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ไม่ได้มีอำนาจอย่างเป็นทางการ แต่สามารถเข้ามารับหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้ในกรณีที่ผู้นำอังกฤษไม่อยู่สภาหรือไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

นอกจากนี้ ส.ส.อเล็กซ์ ชอล์ก ยังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่ ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของราบอีกด้วย

FILE PHOTO: British MP Alex Chalk walks outside Downing Street in London

ทั้งนี้ โดมินิก ราบ ได้ยื่นใบลาออกเมื่อวันศุกร์ หลังการสอบสวนว่าเขากลั่นแกล้งรังแกเพื่อนร่วมงาน และมีผู้ร้องเรียนจำนวนหนึ่ง โดยราบโพสต์จดหมายลาออกในบัญชีทวิตเตอร์ของเขาว่า “ผมขอเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนและผมรับปากว่าจะลาออก หากพบหลักฐานเกี่ยวกับการกลั่นแกล้งรังแกใด ๆ ก็ตาม ผมเชื่อว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะรักษาคำพูดของผมเอง”

FILE - British Deputy Prime Minister and Justice Secretary Dominic Raab arrives outside Number 10 Downing Street, in London, Britain, Nov. 22, 2022.

ด้านนายกรัฐมนตรีซูแน็ก กล่าวในจดหมายที่ยอมรับการลาออกของราบ “ด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง” และขอบคุณเขาในการสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษ และว่าการลาออกครั้งนี้ “ไม่ควรทำให้เราลืม” ความสำเร็จของราบในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐบาลอังกฤษ

  • ที่มา: รอยเตอร์