ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในอเมริกาเริ่มรับบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์แล้ว

Officers prepare mail ballot packages for the Thailand General Election absentee voting in the US at the Royal Thai Consulate General Los Angeles, CA, April 19, 2023

ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในรัฐแคลิฟอร์เนียเริ่มได้รับซองบัตรลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าทางไปรษณีย์แล้วหลังสถานกงสุลลอสแอนเจลิสเร่งจัดเอกสารทยอยส่งถึงผู้ลงทะเบียนตั้งแต่กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา  ขณะที่กงสุลใหญ่ยืนยันความโปร่งใส และรวดเร็วทุกขั้นตอนจัดการเลือกตั้ง มั่นใจเอกสารเดินทางถึงเมืองไทยทันเวลา

นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส เชิญคณะสื่อมวลชนไทยในลอสแอนเจลิสและตัวแทนนักศึกษาไทย จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย( University of Southern California )ในฐานะผู้สังเกตการณ์ เข้าชมระบบการจัดส่งบัตรเลือกตั้ง เพื่อทำความเข้าใจ และยืนยันถึงความพร้อมกับการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ที่สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสทั้งหมดได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลฯ เป็นกรณีพิเศษเพื่อรวบรวมและจัดส่งบัตรเลือกตั้งและเอกสารประกอบที่ได้รับจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต) ก่อนจัดส่งให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ได้ขอลงทะเบียนใช้สิทธิ จำนวนทั้งสิ้น 6,664 ราย ในเขตรับผิดชอบของสถานกงสุลฯครอบคลุม 13 รัฐทางฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา

Your browser doesn’t support HTML5

ผู้ใช้สิทธิ์ฯในอเมริกาเริ่มรับบัตร-ลงคะแนนแล้ว เผยมั่นใจเลือกตั้งโปร่งใส รวดเร็ว

นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส บอกว่า เอกสารบัตรเลือกตั้งจะจัดรวบรวมใส่ซองจดหมายส่งผ่านไปรษณีย์สหรัฐด้วยการลงทะเบียนพิเศษและสามารถตรวจสอบและติดตามพัสดุได้ ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจทั้งขั้นตอนการส่งไปและการส่งกลับจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

“สำหรับท่านที่ลงทะเบียนไว้แล้วนะครับ ก็พยายามติดตามดูที่ไปรษณีย์ว่าซองเลือกตั้งกลับมาถึงแล้วหรือยัง ..ท่านที่ได้รับซองบัตรเลือกตั้งเราไปแล้ว..ขอให้ท่านรีบแกะซองและดำเนินการเลือกตั้งตามขั้นตอนที่เราส่งไปทันทีนะครับ อย่าเก็บเอาไว้นาน เพราะว่าไปรษณีย์ มันมีเวลาในการที่จะเดินทางกลับมา เรามีกรอบเวลาอยู่สั้นๆนะครับไม่อยากให้บัตรของท่านตกหล่นเพราะว่าล่าช้านะครับ ..ทบทวนอ่านลำดับขั้นตอนการเลือกตั้งให้ถี่ถ้วนนะครับแล้วก็ดำเนินการให้ถูกต้องบัตรเลือกตั้งมี 2 ใบนะครับกากบาทใบละเพียง 1 เบอร์เท่านั้น” กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิสย้ำถึงขั้นตอนสำคัญของการใช้สิทธิ์ลงคะแนนหลังได้รับเอกสาร

สุรศักดิ์ บำเรอเจ้า นักศึกษาด้านกฏหมาย จากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย หรือ USC ที่เข้าสังเกตการณ์กระบวนการจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้ บอกว่า แม้จะยอมรับว่ายังกังวลในการส่งบัตรเลือกตั้งกลับไปยังประเทศไทยให้ทันเวลา แต่ก็ได้เห็นความพยายามและเข้าใจกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ต่างแดนมากขึ้น

“ในกระบวนการตั้งแต่การรับบัตรเลือกตั้งจากทาง กกต. เข้ามาแจกจ่ายเข้าสู่ซองจดหมายนะครับทำให้เรามั่นใจได้ว่ากระบวนการนั้นเป็นไปด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ แล้วก็หลังจากนี้ ก็จะได้มีการจัดส่งไปตามสถานที่ ตามบ้านต่างๆ ให้ประชาชนเนี่ยได้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้วส่งกลับมา ซึ่งมันก็จะมีสิ่งที่เรากังวลอยู่อย่างเดียวก็คือกระบวนการในการส่งบัตรสหรัฐอเมริกากลับสู่ประเทศไทยที่ประเทศไทยว่าจะมีความล่าช้าหรือไม่ จะทันในการนับคะแนน วันที่ 14 พฤษภา หรือเปล่า เป็นสิ่งที่เราค่อนข้างกังวลใจ เราต้องมั่นใจให้ได้ว่าทุกๆคะแนนจะถูกนับ” นศ.ด้านกฎหมาย ยูเอสซี กล่าวกับวีโอเอ

เช่นเดียวกับส่วน ธัญจิรา อาวุชานนท์ นศ.จาก ยูเอสซี ที่เข้ามาสังเกตการณ์ค่อนข้างกังวลในขั้นตอนการส่งบัตรกลับเมืองไทย

“ค่อนข้างมีความมั่นใจว่ากงสุลที่นี่ มีความพยายามอย่างสุดความสามารถในการที่จะส่งบัตรเลือกตั้งของทุกคน คนไทยทุกคนที่ลงคะแนนเสียงกลับไทย แต่ความกังวลมากกว่าก็คือกลัวว่ากกต. เขาจะไม่นับคะแนนเพียงเพราะว่าเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ..” ธัญจิรา กล่าว

ด้าน วิศว์ ศิริคุณากร นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ที่เชื่อมั่นว่าความพร้อมและกระบวนการในการจัดการเลือกตั้งของเจ้าหน้าที่จะสามารถจัดส่งบัตรลงคะแนนกลับเมืองไทยได้ทันเวลา

“ ผมค่อนข้างเป็นกังวลอย่างมากในเรื่องของระยะเวลานะครับในการที่จะส่งบัตรกับเลือกตั้งกลับไปให้ทันก่อนเวลาปิดหีบที่ประเทศไทยในแต่ละเขตเลือกตั้งแต่พอได้เห็นการทำงานของกงสุลฯแล้วก็รู้สึกสบายใจมากนะครับว่ามันเลือกตั้งจะไปถึงมือประชาชนได้ทันเวลาและก็ถูกส่งจากที่ แอลเอ.เนี่ยกลับไปที่ประเทศไทยก่อนเวลาปิดหีบแน่นอน ถ้าประชาชนส่งกลับบ้านเลือกตั้งภายในวันที่ 2 พฤษภาคม..”

Officers prepare mail ballot packages for the Thailand General Election absentee voting in the US at the Royal Thai Consulate General Los Angeles, CA, April 19, 2023

กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าวย้ำเพิ่มเติมว่า แนวทางการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ มุ่งหวังให้ทุกคะแนนเสียงที่มีค่า ส่งกลับไปมีส่วนนับคะแนนได้ทันวลาที่กำหนด ภายใต้การจัดการที่ รวดเร็ว โปร่งใส และตรวจสอบได้

" ในส่วนของ (การรับบัตรเลือกตั้งจากผู้ใช้สิทธิ์) ขากลับมาเนี่ยเรามีเวลาที่บริหารจัดการได้ เนื่องจากว่าบัตรจะทยอยกลับเข้ามาทางไปรษณีย์ ไม่ได้มาพร้อมกันหมดทั้ง 6,600 กว่าใบนะครับจะทยอยกลับเข้ามาเมื่อทยอยกลับเข้ามาเนี่ยเราจะมีเวลาค่อยๆทยอยบริหารจัดการเพื่อที่จะส่งทั้งหมดกลับประเทศไทยเป็นล็อตๆนะครับ คือสำหรับพี่น้องประชาชนขออย่าได้กังวลนะครับว่าบัตรของท่านจะตกหล่น แล้วท้ายที่สุดไม่สามารถส่งกลับไปที่เมืองไทยได้ทั้งหมด เราจะทยอยส่งไปทีละล็อตๆ บัตรที่เข้ามาถึงก่อนเราก็จะรวบรวมและส่งก่อน บัตรที่ตามมาก็จะส่งตามเข้าไป เรามีแผนที่จะส่งถุงเมล์ทางการทูต กลับเข้าไปอย่างน้อยนะครับ 4 ครั้ง ในช่วงเวลาตั้งแต่ได้รับบัตร จนกระทั่งถึงวันเลือกตั้งที่ประเทศไทยครับ” นายต่อ ศรลัมพ์ กงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส กล่าว

Officers prepare mail ballot packages for the Thailand General Election absentee voting in the US at the Royal Thai Consulate General Los Angeles, CA, April 19, 2023

อย่างไรก็ตามผู้ใช้สิทธิ์จะต้องส่งบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วกลับมายังสถานกงสุลใหญ่ภายในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้สามารถนำบัตรเลือกตั้งกลับมาส่งได้ด้วยตนเอง ณ ที่ทำการ สถานกงสุลใหญ่ฯ