'ผู้นำคิม' ถึงรัสเซีย เตรียมหารือ 'ปูติน' - สหรัฐฯ จับตาการซื้อขายอาวุธ

  • VOA

ภาพเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2023 เมื่อผู้นำคิม จอง อึน โบกมือให้แก่ประชาชนขณะเดินทางด้วยรถไฟออกจากกรุงเปียงยาง (ภาพจากสำนักข่าวเกาหลีเหนือ KCNA เผยแพร่โดย AFP)

ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน เดินทางถึงภาคตะวันออกไกลของรัสเซียในวันอังคาร คาดว่าจะมีการพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เร็ว ๆ นี้ ท่ามกลางคำเตือนจากสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เรื่องข้อตกลงซื้อขายอาวุธระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซีย

จียอน ฮา-เคียว โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า คิม จอง อึน เดินทางถึงรัสเซียด้วยรถไฟส่วนตัวในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น และมี "เจ้าหน้าที่ทหารจำนวนมากติดตามไปด้วย"

เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ผู้นี้ยืนยันว่า กำลังจับตามองการพบกันครั้งแรกในรอบ 4 ปีของประธานาธิบดีปูติน กับผู้นำคิม จอง อึน อย่างใกล้ชิด "ว่าจะมีการเจรจาเกี่ยวกับการซื้อขายอาวุธและแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียหรือไม่"

รถไฟที่เชื่อว่าผู้นำคิม จอง อึน ใช้โดยสารไปรัสเซีย วิ่งข้ามพรมแดนเกาหลีเหนือติดกับชายแดนจีนและรัสเซีย เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2023

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า ผู้นำคิมกับปธน.ปูติน จะหารือเรื่องการซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนือเพื่อนำไปใช้ในสงครามยูเครนและปฏิบัติการทางทหารอื่น ๆ ของรัสเซีย ขณะที่กรุงเปียงยางต้องการเทคโนโลยีล้ำสมัยจากรัสเซียเพื่อใช้ในการพัฒนาดาวเทียมและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ รวมถึงความช่วยเหลือด้านอาหาร

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวในวันอังคารว่า การเยือนของผู้นำคิมครั้งนี้จัดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบ "โดยจะมีการหารือระหว่างผู้แทนของทั้งสองฝ่าย ก่อนที่ผู้นำสองประเทศจะร่วมประชุมกันแบบหนึ่งต่อหนึ่งหากจำเป็น"

ทางด้านสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ได้เตือนเกาหลีเหนืออีกครั้งว่าอย่าจัดหาอาวุธ โดยเฉพาะกระสุนปืน ให้แก่รัสเซียเพื่อใช้ในสงครามยูเครน ซึ่งขัดกับมติของสหประชาชาติ

ภาพเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2023 แสดงให้เห็นผู้นำคิม จอง อึน โบกมือให้แก่กองทหารที่ตั้งแถวส่งขณะเดินทางออกจากกรุงเปียงยาง (ภาพจากสำนักข่าวเกาหลีเหนือ KCNA เผยแพร่โดย AFP)

แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า "ที่ผ่านมา เราใช้มาตรการลงโทษอย่างเข้มงวดต่อผู้ที่สนับสนุนสงครามที่รัสเซียก่อขึ้น และจะยังคงบังคับใช้การลงโทษนี้และไม่ลังเลที่จะประกาศมาตรการลงโทษชุดใหม่หากจำเป็น"

แต่นักวิเคราะห์บางคนไม่เชื่อว่า อาวุธที่เกาหลีเหนือจัดหาให้รัสเซียจะสร้างผลกระทบต่อสงครามในยูเครนได้มากนัก

ร็อบ ยอร์ก แห่งสถาบัน Pacific Forum ในฮาวาย กล่าวกับวีโอเอว่า "เท่าที่ทราบ ความช่วยเหลือจากเกาหลีเหนือให้แก่รัสเซียจะเป็นไปในรูปของอาวุธเบา ไม่ใช่อาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง หรืออาวุธที่จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ได้ต่อสถานการณ์ในยูเครน"

  • ที่มา: วีโอเอ