ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตาการประชุม 'คิม-ปูติน' พบรถไฟส่วนตัวผู้นำเกาหลีเหนือใกล้รัสเซีย


รถไฟของคิม จอม อึน
รถไฟของคิม จอม อึน

รัฐบาลเปียงยางและมอสโกกล่าวเช่นเดียวกันว่าผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน จะเดินทางเยือนรัสเซีย และเป็นที่คาดหมายว่า เขาจะได้พบกับประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน

ในแถลงการณ์สั้น ๆ บนเว็บไซต์ทางการ รัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า คิมได้รับเชิญจากปูติน และการพบกันครั้งนี้น่าจะเกิดขึ้น “ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า”

ขณะที่สื่อ Korean Central News Agency หรือ KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือออกข่าวการพบกันระหว่างผู้นำทั้งสองที่จะเกิดขึ้น เช่นเดียวกัน

“สหายคิม จอง อึนผู้เป็นที่เคารพจะได้พบและหารือกับสหายปูตินระหว่างการเยือนครั้งนี้” KCNA รายงาน

การเดินทางของคิมครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่เขาไปต่างประเทศตั้งแต่การระบาดของโควิด-19

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ในอดีต คิม จอง อึนใช้รถไฟส่วนตัวในการเดินทางไปพบปูติน เช่นเดียวกับการเดินทางไปพบประธานาธิบดีจีน สี จิ้น ผิง

แม้คิมจะไม่กลัวการขึ้นเครื่องบินอย่างบิดาของเขา แต่การใช้รถไฟส่วนตัวเดินทาง ถือเป็นการแสดงให้เห็นถึงสัญลักษณ์ความยิ่งใหญ่ของครอบครัวคิม

ผู้สื่อข่าวเอพีใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือและรัสเซีย พบว่า มีรถไฟสีเขียว ที่มีเส้นคาดสีเหลือง ซึ่งเหมือนกับที่เขาเคยใช้เดินทางต่างประเทศ อยู่ที่สถานีรถไฟติดกับเเม่น้ำข้างประเทศรัสเซีย

ทั้งนี้ ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเขาอยู่บนรถไฟหรือไม่

ล่าสุด ทางรอยเตอร์รายงาน โดยอ้างคำกล่าวของดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินว่า ผู้นำคิมจะเดินทางเยือนรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ

ส่วนวาระการหารือของทั้งสองผู้นำจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน และว่า "เรา(รัสเซียและเกาหลีเหนือ)จะเดินหน้าเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างกัน"

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG