พบหลักฐานใหม่ที่ยืนยัน จีน-รัสเซีย-อิหร่าน พุ่งเป้าแทรกแซงเลือกตั้งสหรัฐฯ

  • VOA

แฟ้มภาพ: การเตรียมการสำหรับการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเมืองเซฟฟ์เนอร์ รัฐฟลอริดา เมื่อ 2 ส.ค. 2567

มีการพบหลักฐานที่ยืนยันว่า จีน อิหร่านและรัสเซียกำลังเร่งทำการต่าง ๆ ที่พุ่งเป้าไปยังผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในสหรัฐฯ เพื่อหวังเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้งต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

รายงานข่าวกรองว่าด้วยภัยคุกคาม 2 ฉบับที่เพิ่งได้รับการเปิดเผยออกมาในวันพุธจากบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) และบริษัท รีคอร์เด็ด ฟิวเจอร์ (Recorded Future) ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ เปิดเผยรายละเอียดถึงการเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยขึ้นจากผู้ที่อยู่ในแวดวงไซเบอร์และมีส่วนเกี่ยวข้องกับประเทศข้างต้น โดยทั้งหมดพุ่งเป้ามายังความคิดของสาธารณชนในช่วงที่เหลือเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนจะมีการเลือกตั้ง

ข้อมูลจากไมโครซอฟท์ระบุว่า สิ่งที่ต่างไปจากเดิมมากที่สุดมาจากกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับจีนและเป็นที่รู้จักในหมู่นักวิจัยในชื่อ สปาโมฟลาจ (Spamouflage) หรือ ไท่จื่อ ฟลัด (Taizi Flood)

ไมโครซอฟท์รายงานว่า “ปฏิบัติการสร้างอิทธิพลของจีนเพิ่งปรับเปลี่ยนไปยังทิศทางใหม่เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยหันมามุ่งเน้นที่ตัวแทนการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นและสมาชิกสภาคองเกรสหลายราย” พร้อมชี้ว่า ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นมา จีนได้พุ่งเป้าไปยังสมาชิกสภาคองเกรสชั้นนำจากพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 4 คน โดยทั้งหมดเป็นผู้ที่ออกมาวิจารณ์กรุงปักกิ่งอยู่เสมอ

ผู้ที่เพิ่งตกเป็นเป้าหมายล่าสุดคือ ไมเคิล แม็คคอล จากรัฐเท็กซัส โดยมีการกล่าวหาว่า ส.ส.รายนี้ที่เป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการระหว่างประเทศสภาผู้แทนราษฎรว่า “ใช้อำนาจในทางที่ผิดเพื่อประโยชน์ส่วนตน”

และเมื่อปลายเดือนที่แล้ว กลุ่ม Spamouflage ได้เริ่มทำการโจมตี ส.ว.มาร์ชา แบล็คเบิร์น จากรัฐเทนเนสซี โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กลุ่มนี้ยังทำการช่วยโปรโมทคู่แข่งของแบล็คเบิร์นในการเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ด้วย ตามข้อมูลในรายงานของไมโครซอฟท์

เป้าหมายอื่น ๆ ของกลุ่มนี้ยังมี ส.ส.แบร์รี มัวร์ จากรัฐแอละแบมา ซึ่งตกเป็นเป้าการวิพากษ์วิจารณ์สำหรับการสนับสนุนอิสราเอล และ ส.ว.มาร์โก รูบิโอ รองประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์วุฒิสภา ที่ถูกกล่าวหาว่าทำการทุจริตคอร์รัปชัน

ทั้งนี้ สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันปฏิเสธคำกล่าวหาต่าง ๆ ในรายงานของไมโครซอฟท์ โดย หลิว เพ็งหยู โฆษกของสถานทูตบอกกับวีโอเอเมื่อวันพุธว่า “การเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นกิจการภายในของสหรัฐอเมริกา” และว่า “คำกล่าวหาเช่นนั้นมีแต่การคาดเดาที่มุ่งร้ายต่อจีน ซึ่งจีนคัดค้านอย่างที่สุด”

Your browser doesn’t support HTML5

สหรัฐฯ กล่าวหารัสเซียใช้สื่อแพร่ข่าวปลอมก่อนเลือกตั้งอเมริกา

แต่สมาชิกสภาคองเกรสกลับไม่ค่อยรู้สึกแปลกใจเกี่ยวกับความพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งจากต่างประเทศ

ส.ส.แม็คคอลระบุในแถลงการณ์ที่ส่งให้วีโอเอว่า “พรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่สามารถทนใครก็ตามที่สนับสนุนและเปิดทางให้ผู้ที่ถูกกดขี่ได้มีปากเสียง การโต้ตอบของพวกเขาก็คือการลงโทษทางเศรษฐกิจและการโจมตี” และว่า ตนมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหมือน “เหรียญเกียรติยศ เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก และกดขี่ผู้คนของตนในระดับต้น ๆ” มีปัญหากับการทำงานของตน

ส่วนรูบิโอกล่าวว่า ต้องมีการจัดการความพยายามครั้งนี้ของจีน “อย่างจริงจังมาก ๆ” และระบุในแถลงการณ์ให้กับวีโอเอว่า “จีนกำลังทำการก้าวร้าวขึ้นเรื่อย ๆ ... เป้าหมายของจีนก็คือปรับเปลี่ยนความคิดของชาวอเมริกันเกี่ยวกับประเด็นที่มีความสำคัญและพุ่งเป้าไปยังตัวแทนพรรคเฉพาะคน โดยเฉพาะผู้ที่ถูกมองว่าต่อต้านจีน”

นอกจากจีนแล้ว รายงานทั้งสองฉบับยังมีเนื้อหาเตือนให้ระวังผู้ที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียที่รู้จักกันในชื่อกลุ่ม สตอร์ม-1679 (Storm-1679) หรือ โอเปอเรชัน โอเวอร์โหลด (Operation Overload) ที่เร่งทำการต่าง ๆ มากขึ้นในช่วงเดือนครึ่งที่ผ่านมา และมีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า จะมีการดำเนินการสร้างอิทธิพลต่อชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นจากนี้ด้วย

รายงานของ Recorded Future กล่าวว่า ความพยายามหลายอย่างของรัสเซียโดยเฉพาะเมื่อเร็ว ๆ นี้เป็นการพยายามยั่วยุให้ชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) มีความโกรธเคืองมากขึ้น ด้วยการใช้ “ข้อมูลบิดเบือนเพื่อสร้างความเชื่อแบบเลือกปฏิบัติต่อบุคคลข้ามเพศ ประเด็นการรับรู้ด้านพฤติกรรม (perceived behavioral issue) การข้ามเพศและการผ่าตัดแปลงเพศ และการรักษาด้วยยา”

ไมโครซอฟท์กล่าวด้วยว่า พวกที่ทำการแทนรัสเซียนั้นหาทางเข้าถึงผู้มีสิทธิ์ชาวอเมริกันด้วยการนำเสนอเนื้อหาผ่านแพลตฟอร์มเทเลแกรมและเอ็กซ์

ขณะเดียวกัน นักวิจัยของไมโครซอฟท์ยังเตือนเกี่ยวกับสัญญาณว่า อิหร่านก็กำลังเร่งทำการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ด้วย โดยหนึ่งในวิธีการก็คือการอ้างตนเป็นชาวอเมริกันและเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรการเลือกตั้งเพราะตัวแทนทั้งสองพรรคใหญ่ต่างสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล

ที่ผ่านมา รัสเซีย อิหร่านและจีนต่างปฏิเสธคำกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับความพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ มาโดยตลอด

ที่มา: วีโอเอ