เลขาฯ นาโต้ ยืนยัน ‘ยูเครนมีสิทธิ์โจมตีเป้าหมายทางทหารในรัสเซีย’

  • VOA

เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ขณะพูดกับสื่อในวันที่จัดประชุมรัฐมนตรีกลาโหมนาโต้ที่กรุงบรัสเซลส์ เมื่อ 13 มิ.ย. 2567

เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวว่า ยูเครนควรที่จะสามารถโจมตีเป้าหมายทางทหารภายในรัสเซียได้ เพื่อป้องกันตนเองจากการถูกโจมตี

สโตลเทนเบิร์ก ตอบคำถามของ วีโอเอ ที่เข้าร่วมการประชุม Ukraine Defense Contact Group (UDCG) ครั้งที่ 23 ที่ทำการใหญ่นาโต้ในกรุงบรัสเซลส์ ในวันพฤหัสบดี ว่า “ยูเครน มีสิทธิ์ที่จะโจมตีเป้าหมายทางทหารในอาณาเขตของรัสเซีย [เพราะนี่เป็น] ส่วนหนึ่งของสิทธิ์ในการป้องกันตนเอง และเราก็มีสิทธิ์ที่จะสนับสนุนพวกเขาในการปกป้องตนเอง”

เลขาธิการนาโต้แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของเหล่าพันธมิตรและหุ้นส่วนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดการใช้อาวุธที่แต่แห่งส่งให้ยูเครน เพื่อใช้ในการจัดการ “เป้าหมายทางทหารอันชอบธรรม” ในรัสเซียซึ่งเริ่มต้นสงครามครั้งนี้ด้วยการส่งกองทัพรุกรานยูเครนโดยผิดกฎหมายเมื่อกว่า 2 ปีก่อน

รมต.กลาโหมของสภานาโต้-ยูเครนที่บรัสเซลส์

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวด้วยว่า “ถ้าหากพวกเขา [ชาวยูเครน] ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ มันก็เหมือนว่าเราขอให้พวกเขาพยายามปกป้องตนเอง รักษาสิทธิ์ในการป้องกันตนเอง ขณะที่มัดมือข้างหนึ่งไว้ข้างหลัง” และว่า “การป้องกันตนเองไม่ใช่เป็นการยกระดับ(ความขัดแย้ง)”

เลขาธิการนาโต้กล่าวว่า สิทธิ์ของยูเครนในการโจมตีข้ามพรมแดนนั้นชัดเจนมากขึ้น ตั้งแต่รัสเซียเปิดแนวรบใหม่ที่ทางเหนือของเขตปกครองคาร์คิฟและเริ่มโจมตีพื้นที่ดังกล่าวโดยตรงจากฝั่งรัสเซียเอง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สหรัฐฯ อนุญาตให้ยูเครนใช้อาวุธที่ตนมอบให้โจมตีเป้าหมายภาคพื้นดินที่ตั้งอยู่ในอาณาเขตรัสเซีย เพื่อป้องกันตนเองจากการโจมตีข้ามพรมแดนเข้ามาในเขตปกครองคาร์คิฟ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จอห์น เคอร์บี ที่ปรึกษาด้นการสื่อสารความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐฯ “ไม่เคย” สั่งยูเครนให้จำกัดการยิงเครื่องบินศัตรู “แม้ว่าเครื่องบินเหล่านั้นจะไม่ได้ได้บินอยู่ในน่านฟ้าของยูเครนก็ตาม”

Your browser doesn’t support HTML5

‘ไบเดน’ ขอโทษ ‘เซเลนสกี’ ปมงบหนุนยูเครนล่าช้าจนรัสเซียบุกคืบ

พลเอก ซี คิว บราวน์ ประธานคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วม บอกว่า การประชุมกลุ่ม UDCG ในวันพฤหัสบดี มุ่งเน้นการจัดลำดับความสำคัญของการจัดหาระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศให้กับยูเครน และการค้ำจุนและความสามารถในการฝึกอบรมและติดอาวุธให้กับกองกำลังใหม่ของกรุงเคียฟ

พลเอก บราวน์ กล่าวด้วยว่า กลุ่ม UDCG ร่วมกันทำงานเพื่อจัดส่งเครื่องบินรบที่มีความสามารถเช่นเดียวกับ เอฟ-16 ให้กับยูเครนในช่วง “ฤดูร้อนนี้” พร้อมระบุว่า “(เครื่องบินรบแบบนี้)จะเพิ่มทางเลือกบางประการให้ยูเครน เพื่อจะได้ขยายระยะยิงของอาวุธยุทโธปกรณ์บางรายการที่มีอยู่ในมือด้วย”

พลเอกแฟรงค์ แมคเคนซี อดีตผู้บัญชาการกองบัญชาการภูมิภาคเอเชียกลางและตะวันออกกลาง บอกกับ วีโอเอ ว่า เครื่องบินรบของชาติตะวันตก “สามารถสร้างความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ” สำหรับยูเครน “โดยเฉพาะถ้าคุณอนุญาตให้ยิงเข้าไปในรัสเซียได้”

และในการเปิดการประชุมในวันพฤหัสบดี ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า กลุ่ม UDCG ได้ส่งมอบความช่วยเหลือด้านความมั่นคงมูลค่ากว่า 98,000 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครนนับตั้งเมื่อรัสเซียรุกรานประเทศเพื่อนบ้านนี้เมื่อ 840 วันก่อน พร้อมประกาศต้อนรับอาร์เจนตินาในฐานะสมาชิกใหม่สุดของกลุ่มด้วย

ที่มา: วีโอเอ