กองทัพเมียนมาโน้มน้าวนักรบฝ่ายตรงข้ามเข้าร่วมเส้นทางการเมือง

ภาพทหารไทยบนรถหุุ้มเกราะบริเวณเเม่นำ้เมย ใกล้ชายเเดนเมียนมา

กองทัพของรัฐบาลเมียนมาพยายามโน้มน้าวในวันพฤหัสบดีให้กลุ่มติดอาวุธฝ่ายตรงข้ามหันมาร่วมเส้นทางการเมืองด้วยกัน ก่อนการเลือกตั้งปีหน้า

นอกจากนั้นกองทัพรัฐบาลขอให้กองกำลังติดอาวุธต่าง ๆ ล้มเลิกสิ่งที่เรียกว่าเป็นแนวทาง "ก่อการร้าย"

รอยเตอร์รายงานว่าท่าทีล่าสุดนี้เป็นความพยายามของกองกำลังรัฐบาลที่จะสร้างความสัมพันธ์ใหม่กับศัตรู อย่างเหนือความคาดหมาย

อย่างไรก็ตามกลุ่มติดอาวุธที่ต่อต้านรัฐบาลปฏิเสธข้อเสนอนี้จากรัฐบาลกรุงเนปิดอว์อย่างรวดเร็ว

ขณะนี้เมียนมาอยู่ในภาวะสงครามกลางเมือง ซึ่งรัฐบาลทหารเผชิญการต่อสู้จากหลายทิศทางจากฝ่ายตรงข้าม ที่เป็นการรวมตัวกันอย่างหลวม ๆ ของกลุ่มชาติพันธุ์ภายใต้ชื่อ People's Defence Forces หรือพีดีเอฟ

ในเเถลงการณ์ กองทัพรัฐบาลกล่าวว่า "เพื่อเป็นการทำให้เกิดสันติภาพและการพัฒนาที่ถาวร ด้วยการร่วมมือกับประชาชน กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธ ผู้ก่อการร้าย และผู้ก่อการร้ายพีดีเอฟ ที่ต่อต้านรัฐ ควรละทิ้งแนวทางก่อการร้าย และเราเชิญชวนให้พวกเขามาร่วมเส้นทางการเมืองและการเลือกตั้งในระบบพรรค"

ข้อเสนอนี้เป็นการเเสดงความพยายามสร้างสันติภาพครั้งเเรกตั้งเเต่กองทัพก่อรัฐประหารปี 2021

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเงา หรือ National Unity Government ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวอย่างรวดเร็ว ในนามเครือข่ายติดอาวุธต่อต้านรัฐบาล และว่าจะไม่ล้มเลิกการเเข็งข้อต่อรัฐและจัดตั้งพรรคการเมือง

โฆษกของรัฐบาลเงา เนย์ โฟน ลัต กล่าวว่าข้อเสนอนี้ไม่ควรค่าแก่การพิจารณา พร้อมบอกด้วยว่านรัฐบาลทหารเมียนมาไม่มีอำนาจในการจัดการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ เมือง ซวงคา ผู้นำกลุ่มติดอาวุธ Bamar People's Liberation Army บอกกับรอยเตอร์ว่า "เราไม่สนใจในข้อสเนอนี้"

ที่ผ่านมากองทัพรัฐบาลเมียนมาไม่ยอมทำตามเสียงเรียกร้องจากนานาชาติให้มีการหารือกันกับกลุ่มต่อต้าน โดยกองทัพเมียนมายืนกรานว่าฝ่ายตรงข้ามเป็นผู้ก่อการร้ายที่ต้องการทำลายประเทศ

และแผนจัดการเลือกตั้งของรัฐบาลเมียนมาถูกวิจารณ์ว่าเป็นขาดความชอบธรรม

ส่วนผลการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นก็ไม่น่าจะได้รับการยอมรับจากประเทศตะวันตก เนื่องจากพรรคการเมืองจำนวนมากถูกสั่งยุบพรรค ซึ่งรวมถึงพรรค National League for Democracy เป็นเป็นพรรครัฐบาลก่อนถูกทหารโค่นอำนาจในปี 2021

  • ที่มา: รอยเตอร์